หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล


พาณิชย์ ลุยปรับโฉมร้านโชวห่วย ดันร้านไซส์เล็กใช้โปรแกรม Mobile POS บริหารจัดการ

      วีรศักดิ์ เผยความคืบหน้าปั้นสมาร์ทโชว์ห่วย ล่าสุดกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดเกรดร้าน 3 หมื่นรายเป็น 4 ขนาด SS , S , M และ L ก่อนเข้าไปช่วยพัฒนา เผยขนาด SS มีมากสุด 56.2% ตามด้วย S สัดส่วน 21.7% เตรียมจับมือ ‘แม็คโคร-ยูนิลีเวอร์-สมาคมค้าส่งปลีก’ เข้าช่วย ดันไซส์ SS และ S ใช้โปรแกรม Mobile POS เหตุไม่เพิ่มต้นทุน ส่วน M และ L ใช้ POS แบบคอมพิวเตอร์ ดึง DEPA ให้คูปองส่วนลด 1 หมื่นบาท พร้อมดึงผู้ผลิตขายสินค้าราคาถูกให้ ดึงไปรษณีย์ใช้ร้านเป็นจุดรับส่งสินค้า และดึงสถาบันการเงินช่วยด้านเงินทุน 

       นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาร้านโชวห่วยให้เป็นสมาร์ทโชวห่วย ว่า ขณะนี้การดำเนินการมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้มีการสำรวจจำนวนร้านโชวห่วยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด พบว่า มีจำนวนกว่า 30,000 ราย ที่มีความพร้อมจะพัฒนาเป็นสมาท์โชวห่วย จึงได้ทำการแบ่งขนาดและรายได้ของร้านออกเป็น 4 ขนาด คือ ขนาด SS มีพื้นที่ 1 คูหา (ประมาณ 20 ตร.ม.) หรือรายได้น้อยกว่า 30,000 บาท/เดือน คิดเป็น 56.2% ของจำนวนร้านโชวห่วยทั้งหมด , ขนาด S มีพื้นที่ 2 คูหา (ประมาณ 40 ตร.ม.) หรือรายได้ 30,000-50,000 บาท/เดือน คิดเป็น 21.7% , ขนาด M มีพื้นที่ 3 คูหา (ประมาณ 60 ตร.ม.) หรือรายได้ 50,001-100,000 บาท/เดือน คิดเป็น 12.6% และขนาด L มีพื้นที่มากกว่า 3 คูหา (มากกว่า 60 ตร.ม.) หรือรายได้มากกว่า 100,000/เดือน คิดเป็น 9.5% เพื่อที่จะได้เข้าไปช่วยเหลือและพัฒนาได้ตรงจุด และทำให้ร้านโชวห่วยเป็นสมาร์ทโชวห่วยได้ตามเป้าหมาย

       ทั้งนี้ ในด้านการปรับภาพลักษณ์ร้านค้า ได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร คือ สถาบันการศึกษา , บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) , บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทยเทรดดิ้ง จำกัด และสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย ลงพื้นที่จัดหลักสูตรให้ความรู้ และช่วยปรับภาพลักษณ์ร้านค้า เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้ามาเข้าร่วม ซึ่งจะดำเนินการกับร้านโชวห่วยทุกขนาด

        ส่วนในด้านการส่งเสริมการนำเทคโนโลยี POS มาใช้เพื่อบริหารร้านค้า สำหรับร้านขนาด SS และ S เป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากและถูกจำกัดด้วยงบประมาณในการลงทุน จะส่งเสริมให้ใช้โปรแกรม Mobile POS ซึ่งปัจจุบันทุกคนมีโทรศัพท์มือถือที่เป็น Smart Phone อยู่แล้ว สามารถใช้อุปกรณ์ที่มีมาช่วยในการบริหารร้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมมากนัก ขณะที่ร้านขนาด M และ L เป็นร้านขนาดกลาง-ใหญ่ มีการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้น จึงต้องมีเครื่องมือและโปรแกรมเพื่อบริหารจัดการได้แบบครบวงจรด้วยระบบ POS ผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) โดยให้คูปองส่วนลดจำนวน 10,000 บาท เพื่อซื้อโปรแกรมดังกล่าวได้ในราคาพิเศษ แต่ถ้าร้านขนาด S มีความพร้อมในการลงทุน ก็สามารถใช้งานระบบและสิทธิประโชน์นี้ได้เช่นกัน

          ในด้านการส่งเสริมการตลาด จะร่วมกับผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายรายใหญ่ จัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับร้านค้าโชวห่วย เพื่อนำสินค้ามาจำหน่ายในร้านด้วยต้นทุนที่ต่ำลง และยังจะช่วยเพิ่มรายได้ด้วยบริการเสริม เช่น การสนับสนุนของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยใช้พื้นที่ของร้าน SMART โชวห่วยเป็นจุดรับ-ส่งพัสดุ (Drop-off) รวมถึงเชื่อมโยงผู้ผลิตสินค้าชุมชน และ OTOP Select ให้นำสินค้ามาจำหน่ายในร้าน ซึ่งจะส่งผลดีตลอดทั้งวงจรของเศรษฐกิจในท้องถิ่น ทั้งผู้ผลิตสินค้ามีโอกาสกระจายสินค้าได้มากขึ้น และร้านโชวห่วยก็จะมีช่องทางการเพิ่มรายได้

        สำหรับ การเข้าถึงเงินทุน ได้ร่วมกับสถาบันทางการเงินให้การสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้ร้านโชวห่วยสามารถขยับขยายธุรกิจของตนเองให้เติบโตและมั่นคงได้

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!