หมวดหมู่: ธปท.

BOAดอน นาครทรรพ copy


ธปท.เผยเศรษฐกิจต.ค.62 ชะลอตัว ตามส่งออก - ใช้จ่ายภาครัฐ

 ธปท.เผยศก.ตุลาคม 62 ยังชะลอ จากส่งออก-ใช้จ่ายภาครัฐหดตัว ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐผ่านชิมช้อปใช้ได้ผล ดันภาคอุปโภคบริโภคขยายตัว

 นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม ยังชะลอตัว ตามภาคการส่งออกที่หดตัวตามการชะลอของเศรษฐกิจคู่ค้า ด้านแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/2562 คาดว่าจะฟื้นตัวดีจากไตรมาส 3 ที่ผ่านมา จากการบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

     สำหรับ ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา การส่งออกไทยมีมูลค่า 20,500 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการส่งออกในหลายหมวดสินค้ายังหดตัว ทั้งจากภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว วัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังไม่ฟื้นตัว ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่หดตัว ประกอบกับยังมีปัจจัยชั่วคราวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันบางราย ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าในหมวดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมหดตัวทั้งด้านราคาและปริมาณ

  อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าบางหมวดขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งสินค้าเกษตรแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ เพื่อทดแทนสินค้าจากจีน นอกจากนี้ การส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 1 ปี ซึ่งเป็นผลจากการย้ายฐานการผลิตมาไทยก่อนหน้า

  ขณะที่การนำเข้า มีมูลค่า 18,410 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 9.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหดตัวเกือบทุกหมวดสินค้า สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางหดตัวตามการนำเข้าน้ำมันดิบที่ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันบางราย และการนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นผลจากฐานที่สูงในปีก่อน ประกอบกับการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยังหดตัว

  ด้านการบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อน แต่ยังอยู่ในทิศทางที่ชะลอตัว โดยในเดือนนี้มองว่า ได้รับผลดีจากปัจจัยชั่วคราว คือ มาตรการชิมช้อปใช้ของรัฐบาล ส่งผลให้การใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนและบริการปรับตัวดีขึ้น

 “ยอมรับว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา การบริโภคดีขึ้น ส่วนหนึ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเป็นสำคัญ แต่ทั้งนี้ ยังต้องจับตาในระยะต่อไปว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการดึงเงิน หรือการใช้จ่ายของประชาชนมาใช้ก่อนหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น อาจทำให้การบริโภคในเดือนพฤศจิกายน และธันวาคมชะลอตัวลงได้”นายดอน กล่าว

  สำหรับ ด้านการท่องเที่ยว พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ขยายตัวดี โดยเติบโต 12.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากฐานจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ต่ำจากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VISA ON ARRIVAL ที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีน อินเดีย และไต้หวันเพิ่มขึ้น ขณะที่นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และลาว รวมทั้งมาเลเซียขยายตัวได้ เป็นผลจากการเหลื่อมเดือนของวันหยุดปีใหม่ฮินดูที่ปีนี้อยู่ในช่วงปลายเดือนตุลาคม

  ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.11% ลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า จากอัตราเงินเฟ้อในหมวดพลังงานที่หดตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ลดลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.44% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า

    นายดอน กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 มองว่า มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า โดยมีแรงขับเคลื่อนจากการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายตัวดี ขณะที่การส่งออกมองว่า อาจเริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้น แต่ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่ต่ำ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!