หมวดหมู่: แรงงาน

1aaaDฝึก


 

ก.แรงงาน เทรนช่างแอร์ผ่านออนไลน์ เดินหน้าสู่ New Normal

     ก.แรงงาน จับมือเอกชน พัฒนาช่างแอร์ผ่านออนไลน์ เดินหน้าสู่ New Normal สร้างความปลอดภัยต่อสาธารณะ

      นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน สภาวะอากาศจึงร้อนอบอ้าว ความต้องการติดตั้งเครื่องปรับอากาศจึงเพิ่มสูงขึ้น ความต้องการช่างติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศจึงมีแนวโน้มสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งกพร. ได้ร่วมกับผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศหลายบริษัท จัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่ช่างที่เป็นตัวแทนจำหน่าย รวมถึงแรงงานทั่วไปที่ประกอบอาชีพช่างเครื่องปรับอากาศ อาทิ ร่วมกับบริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดฝึกอบรมช่างเครื่องปรับอากาศระบบ VRF ชั้นสูง และช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ที่ผ่านมาบริษัทได้มอบชุดฝึกเครื่องปรับอากาศให้แก่กพร.แล้วรวม 30 ชุด เพื่อนำไปใช้จัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศ ที่จังหวัดภูเก็ต นครศรีธรรมราช และเชียงใหม่ 

    นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ในปี 2563 จะขยายพื้นที่ฝึกอบรมเป็น 9 จังหวัด เป้าหมาย 520 คน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี ชลบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา และกระบี่ ปัจจุบัน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ (สพร. 19 เชียงใหม่) ได้จัดฝึกอบรมช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก และช่างเครื่องปรับอากาศระบบ VRF ชั้นสูงไปแล้ว มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 79 คน ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะเริ่มฝึกอบรมเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

      นอกจากนี้ กพร.และอีมิแน้นท์ ยังร่วมกันพัฒนาการฝึกอบรมเพื่อรองรับรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เน้นความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม โดยจะเริ่มนำร่องจัดฝึกอบรมออนไลน์ในสาขา ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก และจะนำโปรแกรม Eminent Virtual Installation V.2 ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้มาใช้ฝึกอบรม ณ สพร. 1 สมุทรปราการ

     สำหรับ เครื่องปรับอากาศระบบ VRF นั้น เป็นเทคโนโลยีระบบปรับอากาศที่นิยมติดตั้งในอาคารขนาดใหญ่ ผู้เข้าอบรมในหลักสูตรนี้จะได้เรียนรู้และฝึกทักษะการทำงาน การติดตั้ง การซ่อมบำรุงรักษา ส่วนหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 จะเน้นเรียนรู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน การต่อสายไฟฟ้า การเชื่อมและติดตั้งท่อ หลักการทำความเย็น สารทำความเย็นและวงจรไฟฟ้าในเครื่องปรับอากาศ ส่วนระดับ 2 เน้นการฝึกอบรมระบบไฟฟ้า 3 เฟสกับงานเครื่องปรับอากาศ การวิเคราะห์และแก้ไขข้อขัดข้องของเครื่องปรับอากาศ

    “ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมและพัฒนาช่างเครื่องปรับอากาศทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพรองรับความต้องการของตลาดที่กำลังฟื้นตัว และช่างเครื่องปรับอากาศจะเป็นอีกหนึ่งสาขาอาชีพที่จะประกาศให้ผู้ปฏิบัติงานในอาชีพนี้ต้องเป็นผู้ที่ผ่านการประเมินและได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถแล้วเท่านั้น เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการและสร้างความปลอดภัยต่อสาธารณะ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนช่างเข้าฝึกอบรมและทดสอบฯ ต่อยอดเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 4035”อธิบดีกพร. กล่าวทิ้งท้าย   

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!