หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5 copy copy


รายงานผลการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป (General Border Committee: GBC) ไทย - ลาว ครั้งที่ 27

        คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ รายงานผลการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป (General Border Committee: GBC) ไทย - ลาว ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 7 ถึงวันที่ 9 มิถุนายน 2565 โรงแรมคอนราด กรุงเทพมหานคร โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม/ประธานคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย - ลาว ได้มอบหมายให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนในการเป็นประธานร่วม สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

        1. ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทยลาว ครั้งที่ 27 ได้ปรึกษา หารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งทบทวนและประเมินผลการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีมติที่ประชุมที่สำคัญสรุปได้ดังนี้

             1.1 ที่ประชุมได้แสดงความยินดีต่อผลสำเร็จของการปฏิบัติงานในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ปฏิบัติตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณชายแดน ฉบับลงวันที่ 17 ธันวาคม 2558 โดยมีการจัดการประชุมในระดับต่างๆ และกิจกรรมการเสริมสร้างความสัมพันธ์ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือน การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและกีฬา การแลกเปลี่ยนดูงานของนายทหารระดับกลาง การให้ที่นั่งการศึกษาหลักสูตรทางการแพทย์ หลักสูตรทางทหาร และการอบรมในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

             1.2 สองฝ่ายยืนยันที่จะดำรงความต่อเนื่อง และพัฒนาความร่วมมือที่มีอยู่ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเห็นชอบที่จะให้มีการปรับปรุงบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

             1.3 ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันที่จะสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดตามชายแดนไทย - สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดนไทย - สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดรวมทั้งสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

        2. ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย - ลาว ครั้งที่ 27 พลเอก จันสะหมอน จันยาลาด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เข้าเยี่ยมคำนับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันที่จะดำเนินความร่วมมือด้านความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย รวมถึงการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน ตลอดจนได้ชื่นชมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างกัน และขอให้พัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น

        ทั้งนี้ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะได้นำผลการประชุมไปดำเนินการตามความรับผิดชอบต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 14 มิถุนายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A6390

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!