หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


ร่างหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent: LOI) ว่าด้วยความร่วมมือในสาขาเศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และการกีฬาของสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือผ่านสถานเอกอัครราชทูต สหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย และเครือข่ายการค้าดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent: LOI) ว่าด้วยความร่วมมือในสาขาเศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และการกีฬาของสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ผ่านสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยและเครือข่ายการค้าดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Letter of Intent between Ministry of Digital Economy and Society of the Kingdom of Thailand and the Department for Digital, Culture, Media & Sport of the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland on Collaboration in the Fields of Digital Economy and Digital Technologies via the British Embassy Bangkok and the UK’s Asia Pacific Digital Trade Network) ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการได้ โดยให้เสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว รวมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือแสดงเจตจำนงฉบับดังกล่าวตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ

 

ais 720x100

aia 720 x100

 

        สาระสำคัญของร่างหนังสือแสดงเจตจำนงฯ (LOI) มีดังนี้

        1. เพื่อรองรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจดิจิทัลที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหราชอาณาจักร

        2. เพื่อส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนในสาขาเทคโนโลยีดิจิทัล และเสริมสร้างความร่วมมือด้านกฎระเบียบ เทคโนโลยี และการค้าเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ สำหรับธุรกิจของราชอาณาจักรไทยและสหราชอาณาจักร

        3. ตระหนักถึงความร่วมมือที่กำลังดำเนินการอยู่ระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหราชอาณาจักร ทั้งด้านเศรษฐกิจดิจิทัล รัฐบาลดิจิทัล เทคโนโลยีดิจิทัล และการนำความชำนาญด้านดิจิทัลไปใช้ในภาคส่วนสำคัญ อาทิ การค้า บริการทางการเงิน และพลังงาน

        4. ผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่ายบรรลุความเข้าใจร่วมกันว่า วัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้จะช่วยชี้นำความร่วมมือที่เหมาะสมระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยขึ้นอยู่กับกฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศที่เกี่ยวข้องของผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ้าย และขึ้นอยู่กับความพร้อมด้านทรัพยากรที่เหมาะสม โดยวัตถุประสงค์ที่ผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่ายมีร่วมกัน ได้แก่

             1) ส่งเสริมและยกระดับการเชื่อมโยงธุรกิจและความร่วมมือที่อาศัยดิจิทัลและสำรวจโอกาสในการทำการค้าและเศรษฐกิจในสาขาเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกันในอนาคต

             2) สำรวจการทำงานร่วมกันและการแบ่งปันความรู้ โดยรวมถึงการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ในสาขาที่มิได้จำกัดเพียง สตาร์ทอัพดิจิหัลและวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย การค้าดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กฎระเบียบและมาตรฐานด้านการค้าดิจิทัล การกำกับดูแลด้านดิจิทัล และการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล

             3) สนับสนุนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยีที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือในฐานะประเทศคู่เจรจารายใหม่ของอาเซียน

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 14 มิถุนายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A6391

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J
PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!