หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV2 copy copy


ร่างบันทึกความเข้าใจด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กับ The Cyberspace Administration of the People’s Republic of China สาธารณรัฐประชาชนจีน

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กับ The Cyberspace Administration of the People’s Republic of China (CAC) สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม/สกมช. ดำเนินการได้โดยให้เสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว รวมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เสนอ

        สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสนับสนุนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การเดิบโตทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาสังคมผ่านความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เข้มแข็ง (2) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านกิจการไซเบอร์ให้เป็นไปตามกฎหมายภายในประเทศ นโยบาย ขั้นตอน มาตรฐาน และพันธกรณีระหว่างประเทศของคู่สัญญา (3) เพื่อให้ความร่วมมือในการริเริ่มการแลกเปลี่ยนข้อมูล ทักษะส่วนบุคคล และประสบการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อประโยชน์ร่วมกัน (4) เพื่อสะท้อนถึงความปรารถนาในการส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในมิติทางไซเบอร์ ลดความเสี่ยงของอาชญากรรมทางไซเบอร์ และเพิ่มโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองผ่านการค้าดิจิทัล โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนข้อมูลและการฝึกปฏิบัติร่วมกันในด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ความร่วมมือเพื่อเสถียรภาพทวิภาคี และการพัฒนาขีดความสามารถ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 14 มิถุนายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A6393

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!