หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 7


(ร่าง) ข้อเสนอปรับลดบัญชีจระเข้น้ำจีดพันธุ์ไทย (Crocodylus siamensis) ต่อที่ประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 19 (CITES CoP19)

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการ (ร่าง) ข้อเสนอการปรับลดบัญชีจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย (Crocodylus siamensis) ทั้งนี้หากมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข (ร่าง) ข้อเสนอฯ ต่อวาระการประชุมดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้เป็นดุลยพินิจของอธิบดีกรมประมงเป็นผู้พิจารณา โดยไม่ต้องนำกลับมาเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาใหม่ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

        สาระสำคัญของเรื่อง

        1. จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย (Crocodylus siamensis) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ ตามกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสัตว์ป่าคุ้มครองให้เป็นสัตว์ป่าชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ .. 2546 และอยู่ในบัญชี 1 ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ซึ่งเป็นบัญชีสำหรับชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีสถานภาพใกสัสูญพันธุ์มตั้งแต่ปี 2518 เนื่องจากประชากรจระเข้ตามธรรมชาติในประเทศไทยมีจำนวนน้อย ต่อมาประเทศไทยเริ่มมีการเพาะพันธุ์จระเข้และมีการค้าขายกันเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในการประชุมภาคีอนุสัญญา CITES ครั้งที่ 16 (CITES CoP16) เมื่อเดือนมีนาคม 2556 ประเทศไทยจึงเสนอขอปรับลดบัญชีจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย จากบัญชี 1 ตามอนุสัญญา CITES เป็นบัญชี 2 เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกจระเข้ไปยังต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมฯ เนื่องจากประเทศภาคีสมาชิกบางประเทศ (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) มีความกังวลต่อจำนวนประชากรจระเข้น้ำจืดของประเทศไทยในธรรมชาติ โดยในครั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ (ร่าง) ข้อเสนอการปรับลดบัญชีจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นการดำเนินการลักษณะเดียวกันกับเมื่อปี 2556 โดยได้มีการเพิ่มและปรับปรุงข้อมูลในส่วนแนวทางการคุ้มครองจระเข้ตามธรรมชาติของประเทศไทยให้เป็นปัจจุบัน เช่น การเพิ่มกฎหมายสำหรับคุ้มครองชนิดพันธุ์จระเข้ของประเทศไทยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภัยคุกคามต่อจระเข้ตามธรรมชาติ เป็นต้น เพื่อให้ประเทศภาคีอนุสัญญา CITES มั่นใจว่าจระเข้ตามธรรมชาติจะได้รับการคุ้มครองและจะไม่มีการทำการค้าโดยเด็ดขาด และการค้าจระเข้จะมาจากฟาร์มเพาะพันธุ์ของเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น

 

TU720x100sme 720x100

 

        2. การปรับลดบัญชีจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยเป็นการอำนวยความสะดวกให้สามารถส่งออกจระเข้ไปยังต่างประเทศได้สรุป ดังนี้

 

อนุสัญญา CITES

บัญชี 1

 

บัญชี 2

- ชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีสถานภาพ

- กล้สูญพันธุ์

- ห้ามมีการส่งออกเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า แต่หากชนิดพันธุ์ดังกล่าวสามารถเพาะพันธุ์และมีศักยภาพในการค้าขายเชิงพาณิชย์ได้ให้สามารถส่งออกได้ ภายใต้เงื่อนไขคือ (1) ต้องเป็นฟาร์มที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักเลขาธิการ CITES แล้ว และ (2) ต้องขอใบอนุญาคส่งออก ใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์จระเข้ และใบอนุญาตให้ค้าจระเข้เช่นเดียวกับบัญชี 2

 

- ชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีสถานภาพ

- ยังไม่ใกล้สูญพันธุ์

- สามารถส่งออกเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าได้โดยจะต้องมีใบอนุญาตส่งออก ใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์จระเข้ และใบอนุญาตให้ค้าจระเข้ (ไม่ต้องขึ้นทะเบียนฟาร์มกับสำนักเลขาธิการ CITES)

 

        3. ที่ผ่านมาในประเทศไทยมีฟาร์มที่ขึ้นทะเบียนฟาร์มเพาะพันธุ์เพื่อการค้าระหว่างประเทศกับสำนักเลขาธิการ CITES ตามบัญชี 1 เพียง 29 แห่ง จากทั้งหมด 928 แห่ง ส่งผลให้การค้าขายจระเข้ส่วนใหญ่เป็นการดำเนินการภายในประเทศซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทย แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ ปริมาณจระเข้ที่มีการเพาะเลี้ยงในประเทศจึงมีมากเกินความต้องการของตลาด (ปี 2564 มีจระเข้เพาะพันธุ์จำนวนประมาณ 1.26 ล้านตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มีจำนวนประมาณ 0.73 ล้านตัว) ส่งผลให้เกษตรกรต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงจระเข้ ก่อนหน้าคณะรัฐมนตรีจึงมีมติ (13 กรกฎาคม 2565) อนุมัติในหลักการโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงจระเข้และผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งการปรับลดบัญชีในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรรายย่อยมีช่องทาง ในการส่งออกสินค้าจระเข้ไปยังต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้ที่สามารถส่งออกได้จะเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ขนาดใหญ่ (29 แห่ง) เท่านั้น 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 14 มิถุนายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A6394

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100PTG 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!