หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


ข้อเสนอการดำเนินการเพื่อยกเว้นการยื่นรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ .. 6) กรณีการเดินทางผ่านด่านท่าอากาศยาน เป็นการชั่วคราว

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบข้อเสนอการดำเนินการเพื่อยกเว้นการยื่นรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ .. 6) กรณีการเดินทางผ่านด่านท่าอากาศยาน เป็นการชั่วคราว ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ ดังนี้

        1. เห็นชอบในหลักการข้อเสนอการดำเนินการเพื่อยกเว้นการยื่นรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม. 6) เฉพาะกรณีการเดินทางผ่านด่านท่าอากาศยาน โดยประเมินผลสักระยะหนึ่งแล้วจึงพิจารณาใหม่ ส่วนการกรอกข้อความในแบบ .. 6 สำหรับการเดินทางทางบก (รถยนต์ รถไฟ) และทางน้ำ (เรือ) ควรดำเนินการต่อไปเพราะมีจำนวนไม่มากอย่างมีนัยสำคัญ และยังคงเป็นประโยชน์ด้านการป้องกันอาชญากรรมและการติดตามตัวผู้ติดเชื้อ

        2. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการออกประกาศให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อให้เกิดผลทางปฏิบัติโดยเร็วต่อไป

        สาระสำคัญของเรื่อง

        รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รายงานว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รับไปตรวจสอบข้อร้องเรียนและปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นเพื่อลดความแออัดและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยเฉพาะการเดินทางผ่านด่านท่าอากาศยาน ในช่วงของการเปิดประเทศและต้องกรอกข้อความในใบ .. 6 นั้น

        เมื่อวันที่ 8 มิ.. 65 ได้เชิญผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมด้วยคณะ) ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย (สำนักกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง) มาหารือปัญหาดังกล่าว โดยมี พล... พิจาร จิตติรัตน์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมด้วย สรุปประเด็นผลการหารือและข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนี้

 

ais 720x100

 

        1. ข้อเท็จจริง

             1.1 กรณีความแออัดที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตได้รับการชี้แจงจาก สตม. ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศบริเวณนั้นเป็นการทำงานร่วมกันของ 2 หน่วย คือ สตม. (ด่านตรวจคนเข้าเมือง) ที่คัดกรองจากแบบ .. 6 และเจ้าพนักงานควบคุมโรคประจำด่านควบคุมโรคที่จะตรวจสอบข้อมูลการรับวัคซีน คัดกรองโรคและประทับตราบนแบบ .. 6 ซึ่งปกติแล้วการตรวจเฉพาะของเจ้าหน้าที่ สตม. จะใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 นาทีต่อราย แต่ความแออัดที่เกิดขึ้นดังกล่าว สืบเนื่องจากมีเที่ยวบินล่าช้าจึงมีจำนวนผู้เดินทางที่ตกค้างสมทบกับเที่ยวบินที่ลงจอดตามเวลาปกติ จำนวนผู้เดินทางเข้าหน้าด่านจึงมีปริมาณสะสม และผู้เดินทางบางส่วนมิได้กรอกเอกสารไว้ล่วงหน้าตามที่แจกให้บนเครื่องบิน จึงทำให้เสียเวลาและเกิดเป็นภาพความแออัดดังกล่าวขึ้น

             1.2 แบบ .. 6 เป็นเอกสารที่กำหนดขึ้นตาม ... คนเข้าเมือง .. 2522 มาตรา 18 ที่กำหนดให้ผู้เดินทางเข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักรต้องผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ปัจจุบันเฉพาะคนต่างด้าวเท่านั้นที่ต้องกรอกและยื่นแบบ .. 6 ดังกล่าว (กรณีคนไทย ได้ยกเลิกการกรอกแบบ .. 6 โดยคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 42/2560) โดยข้อมูลที่ต้องกรอกในแบบ .. 6 ด้านหน้าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เดินทาง (เช่น ที่อยู่ วัตถุประสงค์ของการเดินทาง สถานที่ที่จะเข้าพำนัก ระยะเวลาที่พำนัก) ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญเพื่อการตรวจคนเข้าเมือง ด้านหลังจะเป็นข้อมูลเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ลักษณะของเที่ยวบิน (เที่ยวบินพาณิชย์/ Charter flight) ประเภทของการท่องเที่ยว (ท่องเที่ยวเอง/กรุ๊ปทัวร์) ประเภทที่พัก รายได้ต่อปีของผู้เดินทาง ซึ่งรับทราบจากเจ้าหน้าที่ว่าข้อมูลด้านหลังนี้ .. (โดย ททท.) จะเข้ามาประสานขอจัดเก็บข้อมูลไปใช้ประโยชน์ด้านสถิติ และได้มีการประสานเพื่อขอแก้ไขเพิ่มเติมประเภทข้อมูลที่จัดเก็บเพื่อเป็นประโยชน์ทางการท่องเที่ยวเป็นระยะ

             1.3 แบบ .. 6 ดำเนินการจัดพิมพ์โดยโรงพิมพ์ตำรวจ ตามความต้องการของสตม. สายการบิน และผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว โดยมีงบประมาณจัดพิมพ์ในราคาแผ่นละ 0.70 บาท จัดพิมพ์ล่าสุดในปี 63 จำนวน 17.1 ล้านใบ คิดเป็นเงิน 11.9 ล้านบาท หากประมาณการงบประมาณจัดพิมพ์ จำนวน 65 ล้านใบ จะคิดเป็นเงิน 45.5 ล้านบาท (ไม่ใช่หลักร้อยล้านบาท)

             1.4 ข้อมูลในแบบ .. 6 มีความจำเป็นเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นด้านความมั่นคง (ตร./มท/ยธ.) เพื่อให้ทราบ สืบค้น และติดตามการแจ้งที่พักอาศัยของผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยเฉพาะที่ผ่านมาช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด - 19 ที่มาจากต่างประเทศ แบบ .. 6 จะเป็นเอกสารเบื้องต้นที่สำคัญในการติดตามตัวผู้ที่มีความเสี่ยงของโรค และข้อมูลด้านการท่องเที่ยว (กก.) ที่นำข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการจัดทำสถิติ

 

PTG 720x100

 

        2. ข้อเสนอแนวทางแก้ไข

        ปัจจุบันการจัดเก็บและตรวจสอบข้อมูลโดยเฉพาะข้อมูลลักษณะทางกายภาพของผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้มีการจัดเก็บเป็นระบบผ่านระบบไบโอเมตริกซ์ อีกทั้งข้อมูลในแบบ .. 6 เป็นเพียงข้อมูลที่ให้ผู้เดินทางกรอกในเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งบางครั้งข้อมูลนั้น เช่น โรงแรมที่พักก็ไม่ถูกต้องตรงต่อความจริง การนำข้อมูลมาใช้งานจริงหน่วยงานจึงจำเป็นต้องตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ในส่วนของข้อมูลการท่องเที่ยวสามารถจัดเก็บข้อมูลได้จากผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสายการบินอยู่แล้ว ที่ประชุมจึงเห็นว่า การยกเว้นการกรอกและยื่นเอกสารแบบ .. 6 เฉพาะการเดินทางเข้าราชอาณาจักรเฉพาะที่ผ่านด่านท่าอากาศยานซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมากอย่างมีนัยสำคัญจะเป็นการช่วยลดภาระแก่ผู้เดินทาง ลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บเอกสาร ทำให้การตรวจลงตราหน้าด่านตรวจเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของท่าอากาศยานซึ่งเป็นประตูด่านแรกที่สะท้อนภาพลักษณ์ของประเทศ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 14 มิถุนายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A6396

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!