หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV6


สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565

        คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เสนอสรุปมติการประชุม กนป. ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 [ซึ่งเป็นการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ .. 2551 ข้อ 7 (1) ที่กำหนดให้ กนป. มีอำนาจและหน้าที่กำหนดนโยบายเกี่ยวกับปาล์มน้ำมัน และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบหรือพิจารณาเพื่อให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติ] โดยมีสรุปผลการประชุมที่สำคัญ ดังนี้

        1. สถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

             1.1 ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) และกระทรวงพลังงาน (พน.) ติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งภายในและภายนอกประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบโดยใช้มาตรการที่ กนป. กำหนดภายใต้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานและให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

             1.2 ให้ พณ. ร่วมกับ พน. สำรวจและรายงานสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ ปริมาณการผลิต ความต้องการใช้ในประเทศ และปริมาณการส่งออกให้ทันต่อสถานการณ์

        2. การสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กนป. ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กนป. .. 2563 เพื่อสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กนป. ชุดใหม่แทนชุดเดิมที่กำลังจะหมดวาระ และเห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กนป. ปี 2565 ทั้งนี้ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิต้องได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านต่างๆ ตามที่คณะอนุกรรมการสรรหาฯ กำหนด จำนวนไม่เกิน 10 คน และต้องเป็นผู้ประกอบการสวนปาล์มน้ำมันอย่างน้อย 3 คน

 

BANPU 720x100QIC 720x100

 

        3. แนวทางบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ที่ประชุมฯ เห็นชอบในหลักการที่ควรมีกลไกในการบริหารจัดการอุปทานน้ำมันปาล์มเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ภายใต้ กนป. โดยมีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน และมีองค์ประกอบจากผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย

             3.1 หน่วยงานรัฐ : กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมศุลกากร และกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

             3.2 ภาคเกษตรกร : ผู้แทนเกษตรกร จำนวน 2 ท่าน

             3.3 ภาคเอกชน : สมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม สมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม สมาคมผู้ผลิต ไบโอดีเซล และผู้แทนคลังรับฝากน้ำมันปาล์ม

            โดยมีหน้าที่และอำนาจในการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการผลิต การตลาด กำหนดมาตรการ แนวทางการดำเนินการ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการ และรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการจัดสมดุลน้ำมันปาล์มให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์

        4. ข้อร้องเรียนของเกษตรกร

             4.1 ให้ พณ. กำกับดูแลและเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยราคาแพงซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรสูงขึ้น

             4.2 ให้ กษ. ติดตาม กำกับ ตรวจสอบเรื่องเมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมันและต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันปลอมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงที่เมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมันและต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของเกษตร รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาสายพันธุ์ปาล์มน้ำมัน การผลิตต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพให้สามารถรองรับกับความต้องการใช้ของเกษตรกรได้อย่างเพียงพอและต่อเนื่อง

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 21 มิถุนายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A6662

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100PTG 720x100TU720x100sme 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!