หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง .. ....

        คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง .. .... ของกระทรวงการคลัง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

        ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ เป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยเปลี่ยนโครงสร้างหน่วยงานจากสำนัก เป็นกอง และปรับปรุงหน้าที่และอำนาจให้สอดคล้องกับภารกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังที่เพิ่มมากขึ้น เช่น ให้กองนโยบายและการคลังมีหน้าที่เสนอแนะนโยบาย แผน และมาตรการเกี่ยวกับการคลังภาครัฐโดยพิจารณาข้อมูลที่จะต้องดำเนินการของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ทุนหมุนเวียน และหน่วยงานอื่นของรัฐ และปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของกองนโยบายเศรษฐกิจมหภาคในการจัดทำและพัฒนาฐานข้อมูลด้านเศรษฐกิจมหภาค เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารจัดการข้อมูลเกิดประโยชน์สูงสุด ในการเสนอนโยบายเศรษฐกิจต่อกระทรวงการคลัง

        สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

        ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและหน้าที่และอำนาจของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (กค.) ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กค. .. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้

 

กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กค. .. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

 

ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังฯ

 

หมายเหตุ

(1) สำนักงานเลขานุการกรม

 

(1) สำนักงานเลขานุการกรม

 

-

(2) ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

(11) ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

-

(3) สำนักกฎหมาย

 

(2) กองกฎหมาย

 

- เปลี่ยนชื่อ เป็น กองกฎหมาย

(4) สำนักนโยบายการคลัง

 

(3) กองนโยบายการคลัง

 

- ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับ การเสนอแนะนโยบาย แผน และมาตรการเกี่ยวกับการคลังภาครัฐ โดยเพิ่มการพิจารณาข้อมูลที่ต้องดำเนินการของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ทุนหมุนเวียน และหน่วยงานอื่นของรัฐ

- เปลี่ยนชื่อ เป็น กองนโยบายการคลัง

(5) สำนักนโยบายการออมและการลงทุน

 

(4) กองนโยบายการออมและการลงทุน

 

- ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุน การพัฒนาเครื่องมือการลงทุนเพื่อส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการเสนอแนะนโยบาย แผน และมาตรการ ในการพัฒนาระบบบำเหน็จบำนาญของประเทศ เพื่อสร้างวินัยการออมเพื่อการเกษียณอายุและ การรองรับสังคมผู้สูงอายุ

- เปลี่ยนชื่อ เป็น กองนโยบายการออมและ การลงทุน

        (5.1) สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน

 

(5) กองนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน

 

- ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับการส่งเสริม ช่วยเหลือ แนะนำ กำกับดูแล และตรวจสอบ รวมถึงการออกระเบียบหรือคำสั่งเพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการของสถาบันการเงินประชาชน การกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ

- เปลี่ยนชื่อ เป็น กองนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน

(6) สำนักนโยบายภาษี

 

(6) กองนโยบายภาษี

 

- ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำความเห็นเพื่อประกอบการวินิจฉัย ให้คำปรึกษาและคำแนะนำของคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงดำเนินการเกี่ยวกับงานเลขานุการของคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

- เปลี่ยนชื่อ เป็น กองนโยบายภาษี

(7) สำนักนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน

 

(7) กองนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน

 

- ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับ การเสนอแนะนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาระบบการประกันภัยพืชผล และเครื่องมือใน การบริหารความเสี่ยงภัยให้แก่ประชาชน

- เปลี่ยนชื่อ เป็น กองนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน

(8) สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน

 

(8) กองนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน

 

- ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับ การเสนอแนะนโยบายในการกำกับดูแล การให้บริการทางการเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีการนำเทคโนโลยีทางการเงินมาใช้ในการประกอบธุรกิจ การบริหารจัดการเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมถึงจัดทำระบบฐานข้อมูลของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมทั้งสถาบันการเงินเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการเสนอแนะนโยบายและมาตรการ ด้านการเงิน

- เปลี่ยนชื่อ เป็นกองนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน

(9) สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค

 

(9) กองนโยบายเศรษฐกิจ มหภาค

 

- ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับการจัดทำและพัฒนาฐานข้อมูลด้านเศรษฐกิจมหภาค เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและใช้ในการติดตาม วิเคราะห์ และประมวลผล รวมถึงการบริหารจัดการข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเสนอแนะนโยบายเศรษฐกิจต่อ กค

- เปลี่ยนชื่อ เป็น กองนโยบายเศรษฐกิจมหภาค

(10) สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

 

(10) กองนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

 

- ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายและกลยุทธ์เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และกำหนดแนวทางที่เกี่ยวข้องกับ กค. ในฐานะภาคีสมาชิกในสถาบันการเงินระหว่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศ

- เปลี่ยนชื่อ เป็น กองนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 21 มิถุนายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A6671

 Click Donate Support Web

วิริยะ 720x100

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!