หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
DBS
บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 


เลือกซื้อ/ถือค่าบวก
• หุ้นที่เปลี่ยนคำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐานวันนี้ : ASIAN (จากถือเป็นซื้อ)
  ภาวะตลาดและปัจจัย : เมื่อวานนี้ SET กลับมาบวกได้จากการปรับขึ้นของหุ้นแบงค์ ไฟแนนซ์ ค้าปลีก โรงกลั่น ปิโตรฯ และอิเลคทรอนิกส์ ปิดตลาด +16.03 จุด ที่ 1771.56 นักลงทุนสถาบันในประเทศซื้อสุทธิต่อ 1.7 พันล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิแต่ไม่มาก ด้านรายย่อยพลิกเป็นขายสุทธิ
  ปัจจัยบวก : การเก็งกำไรผลประกอบการ 1Q61 (คาดพลังงาน ปิโตรฯ ไฟแนนซ์ ท่องเที่ยว จะมีกำไรแข็งแกร่ง), การลงทุนมีทิศทางฟื้นตัว โดยตัวเลขขอส่งเสริมฯจาก BOI งวด 1Q61 เพิ่มกว่าเท่าตัว YoY เป็น 2.03 แสนล้านบาท (28% ของเป้าหมายปีนี้), ราคาน้ำมันดิบพุ่งเกือบ 3% หนุนหุ้นกลุ่มโภคภัณฑ์ต่อ (หุ้นเด่นยังเป็น PTT, PTTGC, IVL), ความกังวลสงครามการค้าผ่อนคลายลงหลังประเมินว่าสหรัฐกับจีนน่าจะจบลงด้วยการเจรจา ปัจจัยเสี่ยง : ความเสี่ยงทางการเมืองในตะวันออกกลาง, มาตรการกีดดันทางการค้าที่อาจเข้ามากดดันเป็นระยะ
  Update กลุ่มและหุ้น : กลุ่มส่งออก – คาดว่าปี 61 จะถูกกระทบจากบาทแข็งน้อยลง เนื่องจาก Gap ระหว่างดอกเบี้ยสหรัฐกับไทยที่กว้างขึ้น (คาดสหรัฐทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ของไทยทรงตัวที่ 1.5%) ส่งผลให้อาจมีเงินทุนไหลออกบางส่วน แนะนำซื้อ DELTA, HANA ซึ่งมีฐานะเป็นเงินสดสุทธิ และจ่ายปันผลสูง Yield ประมาณ 5% ต่อปี
  กลุ่มธนาคาร – อยู่ในช่วงประกาศงบฯ 1Q61 คาดจะอ่อนลง YoY แต่โต QoQ โดยการตั้งสำรองฯ และการลงทุนในระบบดิจิตอลแบงค์กิ้ง รวมถึงการยกเลิกค่า Fee ผ่านระบบดิจิตอลทำให้กำไรปีนี้จะโตจำกัด หุ้นเด่น BBL, TMB ส่วน TISCO, KKP จัดให้เป็นหุ้นปันผลในกลุ่มแบงค์
  BANPU – คาดว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากจีนควบคุมส่งออกถ่านหินผ่านท่าเรือขนาดเล็กจำกัด เพราะเป็นเรื่องที่จีนดำเนินการมาตั้งแต่ก.ค.60 แล้วขณะที่บริษัทส่งออกถ่านหินไปจีนโดยใช้ท่าเรือขนาดใหญ่เกือบทั้งหมด
  ORI – คาด Core profit ปี 61 จะโตก้าวกระโดด 104%YoY จากการโอนที่พักอาศัย และรับรู้กำไรจากกิจการที่ซื้อเข้ามา คือ พราวด์ เรสซิเดนท์ บริษัทจะเน้นบ้านแนวราบมากขึ้น ทาง DBSV ให้ราคาพื้นฐาน 22.90 บาท
  การวิเคราะห์ทางเทคนิค : ภาพเป็นบวกเล็กๆ ซื้อใหม่เน้นค่าบวก แนวต้านระยะสั้นอยู่ที่ 1775-1780, 1790 และ Stop loss ถ้าหลุด 1760 แนวรับ 1755-1745, 1730 สำหรับการ Scan หุ้นที่มีโอกาสทำ New high ที่เข้ามาใหม่เป็น KKP, DELTA, GLOW, IVL, AOT, ROBINS, TCAP, KTC ที่ยังคงอยู่ใน List ได้แก่ SF, GPSC, PTL, BEAUTY ที่หลุด List คือ BANPU, CHOW และที่ให้หาจังหวะ Take profit เป็น SPALI, CHG, PTTGC, TMB, PTTEP, THANI
ปัจจัยต่างประเทศ
• ยูโรโซน : เงินเฟ้อเดือนมี.ค.ต่ำกว่าคาด
  # สำนักงานสถิติแห่งสภภาพยุโรปรายงานว่าอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนเดือนมี.ค.61 เท่ากับ 1.3% ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ที่ 1.1% ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานเท่ากับ 1% ทรงตัวระดับนี้มา 3 เดือนแล้ว
• ภาวะตลาดหุ้น : ดัชนี DJIA ปิดอ่อนเล็กน้อย แต่ดัชนี S&P500 บวกได้เพราะกลุ่มพลังงาน
  # ดัชนี DJIA ปิดที่ 24,748.07 จุด ลดลง 38.56 จุด หรือ -0.16% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,295.24 จุด เพิ่มขึ้น 14.14 จุด หรือ +0.19% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,708.64 จุด เพิ่มขึ้น 2.25 จุด หรือ +0.08%
  # หุ้นอินเตอร์เนชันแนล บิสิเนส แมชีนส์ (IBM) ร่วงถึง 7.5% หลังผู้บริหารของ IBM มีมุมมองที่ค่อนข้างเป็นลบต่อแนวโน้มธุรกิจ
  # รายงาน Beige Book ของเฟดระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นบวก อย่างไรก็ตาม เฟดได้แสดงความวิตกกังวลว่า มาตรการเรียเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเหล็กและก่อสร้าง
  # แต่...หุ้นกลุ่มพลังงานที่ปรับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ และหุ้นที่มีผลประกอบการแข็งแกร่ง ช่วยพยุงดัชนีเอาไว้
+ ภาวะตลาดน้ำมัน : ราคาพุ่งขึ้น
  # สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 1.95 ดอลลาร์ หรือ +2.9% ปิดที่ 68.47 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วน BRENT ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.90 ดอลลาร์ หรือ +2.7% ปิดที่ 73.48 ดอลลาร์/บาร์เรล
  # EIA เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบลดลง 1 ล้านบาร์เรล
• ภาวะตลาดทองคำ : ราคาขยับขึ้นต่อเล็กน้อย
  # สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 0.30% ปิดที่ 1353.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ทั้งนี้นักลงทุนยังคงซื้อทองคำเพราะวิตกความตึงเครียดในตะวันออกกลาง
ปัจจัยในประเทศ & ข่าวเด่นบจ.
+ BOI เปิดเผยยอดขอส่งเสริมลงทุน 1Q61 รวม 333 โครงการ เงินลงทุน 2.04 แสนล้านบาท (28% ของเป้าทั้งปี)
  # เลขาธิการ BOI เปิดเผยสถิติขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วงไตรมาส 1/61 (ม.ค.-มี.ค.61) มีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนรวม 333 โครงการ เงินลงทุนรวม 203,630 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อบรรยากาศการลงทุนในปีนี้ โดยมูลค่าดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 28% ของเป้าหมายขอรับส่งเสริมการลงทุนตลอดทั้งปีที่ 720,000 ล้านบาท
  # มูลค่าเงินลงทุน 1Q61 สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่า 1 แสนล้านบาท โดยเป็นการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายต่างๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร
• BANPU (ราคาปิด 19.30 บาท) : คาดได้รับผลกระทบจากจีนควบคุมส่งออกถ่านหินผ่านท่าเรือขนาดเล็กจำกัด
  # ราคาหุ้น BANPU อ่อนลง 4.46% เมื่อวานนี้ เพราะมีกระแสข่าวว่าจีนจะควบคุมการนำเข้าถ่านหินท่าเรือภาคใต้และภาคตะวันออก และอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกถ่านหินไปจีนของบริษัท
  # ผลกระทบ : คาดว่าจะไม่มาก เพราะจีนได้ดำเนินการเรื่องนี้มาตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 60 แล้ว เนื่องจากต้องการให้มีการใช้ถ่านหินในประเทศมากขึ้น (ปัจจุบันจีนใช้ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าราว 60% ของทั้งหมด) และต้องการดูแลสภาพแวดล้อมจึงห้ามนำเข้าถ่านหินผ่านท่าเรือขนาดเล็ก และในช่วง 2H60 ทาง BANPU ก็ยังส่งออกถ่านหินไปจีนได้ตามเป้าหมาย (บริษัทส่งออกไปจีนราว 14% ของปริมาณขายรวมในปี 60) ส่วนปี 61 ที่มีการประกาศควบคุมจำนวนท่าเรือมากขึ้นจากเดิม ก็อาจส่งผลกระทบบ้างแต่ไม่มาก เพราะขณะนี้บริษัทส่งออกไปจีนโดยใช้ท่าเรือขนาดใหญ่เป็นหลักอยู่แล้ว
  # ในเชิงกลยุทธ์ การอ่อนตัวของราคาหุ้นเป็นจังหวะซื้อลงทุน โดยนักวิเคราะห์ 8 สำนักใน IAA Consensus ให้ราคาเป้าหมายสูงสุดไว้ที่ 32 บาท ต่ำสุด 22.50 บาท และค่า Median อยู่ที่ 25.80 บาท ซึ่งมี Upside 34%
• CPF : ลงทุน 547 ล้านบาทเข้าซื้อฟาร์มกุ้งบราซิล 40%
  # CPF ทุ่มงบลงทุน 547 ล้านบาท ซื้อหุ้น 40% ใน Camanor ธุรกิจฟาร์มกุ้ง-แปรรูปกุ้งชั้นนำในบราซิล คาดดีลจะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เดินหน้าขยายธุรกิจกุ้งครบวงจร หวังเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกกุ้งแปรรูปในอนาคต
  # ความเห็นเชิงกลยุทธ์ : เป็นบวกในระยะยาว ส่วนระยะสั้นคาดว่าหุ้นจะยังถูกกดดันจากราคาเนื้อสัตว์ในประเทศที่อ่อนแอ และผลประกอบการ 1Q61 ที่จะไม่สดใส เชิงกลยุทธ์แนะนำให้ Wait & see งบการเงิน 1Q61 ก่อน โดยมองว่ามีโอกาสได้ซื้อในราคาอ่อนตัว
• KTB & TMB : ประธานบอร์ด TMB โยนให้ก.คลังตัดสินใจเรื่องควบรวมกับ KTB
  # ประธานบอร์ด TMB โยนให้กระทรวงการคลังตัดสินใจเรื่องควบรวม TMB กับ KTB เพราะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในทั้งสองธนาคาร โบรกฯมองหุ้นทหารไทย และ กรุงไทย รับจิตวิทยาเชิงบวกนโยบายของกระทรวงการคลัง ระบุ TMB ได้ประโยชน์มากกว่า หากสว็อปหุ้นกัน ขณะที่คลังอยากเห็นแบงก์ไทยมีขนาดใหญ่ สินทรัพย์มากกว่า 4 ล้านล้าน แซงหน้าแบงก์มาเลเซีย ด้าน KKP-TISCO-TCAP ก็เข้าข่ายถูกแบงก์ใหญ่ควบกิจการ (ข่าวหุ้น)
+ JMT : ซื้อหนี้เพิ่ม 5 หมื่นล้าบาทหลังแบงก์แห่ขาย NPL
  # JMT เตรียมงบลงทุน 4.5 พันล้านบาท ซื้อหนี้เข้าพอร์ตกว่า 50,000 ล้าน หลังแบงก์แห่ประมูลขายหนี้เสียรองรับมาตรฐานบัญชี IFRS9 พร้อมหนุนผลประกอบการ ปี 61 เติบโต 30% เดิมเกมปรับกลยุทธ์เน้นหนี้ที่มีหลักประกัน เพิ่มขึ้นหลังมองเทรนด์ลูกหนี้บ้านแบงก์พุ่ง (กรุงเทพธุรกิจ)
นักวิเคราะห์ : อาภาภรณ์ แสวงพรรค : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
OO7716

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!