หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1aPower 2020


ก้าวต่อไป! จุรินทร์ นำกระทรวงพาณิชย์ จับมือ สภาหอการค้า จัด 'Together is Power 2020' มอบ 53 รางวัลให้สมาคมการค้าดีเด่นและผู้บริหารดีเด่น พร้อมนำทัพสู้เศรษฐกิจ

        จากนโยบายการค้าที่สำคัญของกระทรวงพาณิชย์ภายใต้การนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ด้านการส่งเสริมและพัฒนา SMEs พร้อมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายภาคธุรกิจการค้าของไทย และให้เอกชนเป็นทัพหน้าโดยมีกระทรวงพาณิชย์เป็นทัพหนุนนั้น กระทรวงพาณิชย์และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้จัดสัมมนาสมาคมการค้าและมอบรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2563 หรือ Together is Power 2020 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ในวันนี้ (18 กันยายน 2563) โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงานขึ้นเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีแก่สมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการตามเกณฑ์มาตรฐานสากล ประกอบกับกระตุ้นให้สมาคมการค้าพัฒนาองค์กรและบทบาทในการพัฒนาธุรกิจของประเทศ พร้อมผลักดันให้ธุรกิจไทยสามารถเติบโตตามมาตรฐานธุรกิจสากลด้วย

        ในงานนี้นายจุรินทร์ เป็นประธานมอบรางวัลและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง 'นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการส่งออกการบริโภคภายในประเทศและการส่งเสริม SMEs'โดยระบุว่าการจัดงานมอบรางวัลฯ ในครั้งนี้สะท้อนถึงความสำเร็จในการส่งเสริมให้สมาคมการค้าซึ่งเป็นตัวแทนภาคธุรกิจได้เกิดการสร้างเครือข่ายระหว่างกันและเป็นที่น่ายินดีแก่สมาคมการค้าและผู้บริหารที่ได้รับรางวัล ซึ่งทั้งหมดจะเป็นกำลังสำคัญในการเดินหน้าเศรษฐกิจของประเทศต่อไป และว่าประเทศเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากเรามีหอการค้าจังหวัด หอการค้าต่างประเทศ และสมาคมการค้า 137 สมาคมและอยากให้ส่วนภูมิภาคมีบทบาทมากขึ้นในการพัฒนาต่างจังหวัด เพื่อสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล  โดยบทบาทคือ การพัฒนาเทคโนโลยีเดินหน้าสู่การค้าการลงทุนในยุค New Normal

        "รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ ให้ความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เนื่องจากไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ดังนั้น SMEs จึงสำคัญยิ่งนอกจากนี้ มีการแก้เรื่องกฎหมายใน พรบ.หอการค้า (ปัจจุบันรอลงมติ) เพื่อช่วยประกอบการการค้าการลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้สะดวกยิ่งขึ้น และสามารถออกเอกสารแทนรัฐได้ เช่น ใบรับรอง ใบกำกับภาษี เพื่อความสะดวกในต่างประเทศ โดยไม่ต้องไปกรมการกงสุล และเมื่อมีเรื่องข้อพิพาท หอการค้าจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปศาล และยุคนี้เราได้จัดตั้ง กรอ.พาณิชย์ขึ้นเพื่อผลักดันการส่งออกโดยเอกชนนำเป็นทัพหน้ามีกระทรวงพาณิชย์สนับสนุน พร้อมปรับบทบาททูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัด โดยให้เป็น Saleman ประเทศ และ Saleman จังหวัด ปรับรูปแบบการค้าแบบออนไลน์ และ Contract Farming ให้ความสำคัญการค้าชายแดน มีบทบาทมากขึ้น รมว.เปิดด่านทั่วประเทศ ผ่านมาเลเซีย พม่า ลาว เพื่อส่งไปจีน ให้มีการปรับกิจกรรมแบบออนไลน์ และสนับสนุนเปิดโอกาสให้ SMEs ไปงานแฟร์ระดับประเทศมากยิ่งขึ้น " นายจุรินทร์ กล่าว

        ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยินดีกับสมาคมการค้าที่เข้ารับรางวัลได้ผ่านการตัดสินจากคณะกรรมการที่มาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยนำหลัก Balanced Scorecard หรือ BSC มาใช้ในการประเมินศักยภาพสมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศใน 4 มิติ คือ 1.ผลสำเร็จตามพันธกิจ พิจารณาจากการเติบโตของสมาชิก สมรรถนะทางการเงิน การให้บริการ ความมีส่วนร่วมของสมาชิก และการประสานงานกับหน่วยงานภายนอก 2.ความสามารถในการบริหารจัดการ พิจารณาจากวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และการปฏิบัติตามกฎระเบียบและพระราชบัญญัติสมาคมการค้า 3.คุณภาพการให้บริการ พิจารณาจากความพึงพอใจของสมาชิก หน่วยงานภายนอก และนำมาพัฒนาสมาคมการค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 4.การพัฒนาองค์กร พิจารณาจากการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาล การพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ และความคิดสร้างสรรค์ในการดำเนินกิจกรรมของสมาคมการค้า

        ในปีนี้มีสมาคมการค้าที่ได้รับ 'รางวัลสมาคมการค้าดีเด่น' จำนวน 24 สมาคม แบ่งเป็น 45 รางวัล ตามรายมิติ  โดยแยกเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ 1 จัดตั้ง 1-5 ปี จำนวน 1 สมาคม 3 รางวัล คือ สมาคมการค้าบิสคลับไทย กลุ่มที่ 2 จัดตั้ง 6-15 ปี จำนวน 7 สมาคม 12 รางวัล คือ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (ได้รับรางวัลสมาคมการค้ายอดเยี่ยม), สมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคมไทย, สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย, สมาคมผู้ผลิตท่อโลหะและแปรรูปแผ่นเหล็ก, สมาคมธุรกิจคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น, สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย และสมาคมเหล็กแผ่นรีดเย็นไทย และกลุ่มที่ 3 จัดตั้ง 16 ปีขึ้นไป จำนวน 16 สมาคม 30 รางวัล คือ สมาคมประกันชีวิตไทย (ได้รับรางวัลสมาคมการค้ายอดเยี่ยม), สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย, สมาคมไทยแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ, สมาคมประกันวินาศภัยไทย, สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย, สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย, สมาคมรถเช่าไทย, สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว, สมาคมอุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษไทย, สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร, สมาคมการขายตรงไทย, สมาคมเครื่องทำความเย็นไทย, สมาคมการค้านวัตกรรมการพิมพ์ไทย, สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว และสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์คอนกรีตไทย

        นอกจากนี้ ยังมีการมอบ 'รางวัลผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่น' ให้กับผู้บริหารที่มีคุณลักษณะใน 5 ด้าน คือ การสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์โปร่งใส ความสามารถในการบริหารงานสมาคมการค้า การเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความร่วมมือ การสร้างความเจริญเติบโตให้แก่สมาคมการค้า และสร้างสรรค์ให้แก่สมาคมการค้า จำนวน 8 รางวัล แบ่งเป็น 2 รางวัลได้แก่ รางวัลนายกสมาคมการค้าดีเด่นจำนวน 4 รายคือ ดร.กรัณย์ สุทธารมณ์ นายกสมาคมการค้าบิสคลับไทย นางกนิษฐ์ เมืองกระจ่าง นายกสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคมไทย นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และนางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย และรางวัลกรรมการศักยภาพดีเด่น จำนวน 4 รายคือ นางสาวชุติพร อธิเกียรติ เลขาธิการสมาคมธุรกิจคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น นายกำจร คุณวพานิชกุล อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมไทย นายวรัทภพ แพทยานันท์ เลขาธิการสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และ ดร.สุมาลี ว่องเจริญกุล เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว 

      และในงานนี้ยังมี ดร.ศุภวุฒิ  สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยภัทร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เรื่อง ‘ทิศทางเศรษฐกิจโลกและไทยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร’ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานที่เป็นทั้งสมาคมการค้าและนักธุรกิจจะมองเห็นโอกาสทางการค้าและนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ในที่สุด สอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยทำให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะสมาคมการค้าที่จะมีบทบาทสำคัญในการนำพาธุรกิจไทยร่วมมือร่วมใจกันจับมือเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคในครั้งนี้ไปพร้อมกัน ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เดิมๆมากในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาเพิ่มนายกรัฐมนตรีและการประชุมพาณิชย์อย่างสม่ำเสมอและสภาหอการค้าฯและภาคเอกชนได้มีโอกาสเสนอความเห็นร่วมหาทางออกร่วมกับกระทรวงพาณิชย์อย่างเข็มแข็ง ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมปรับรูปแบบเพื่อการบริหารธุรกิจในสภาวะโควิด-19 ซึ่งเป็นกันทั้งโลก

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1</pz

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!