หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa กีรติ รัชโน


พาณิชย์ แจ้งข่าวดี เชื่อมระบบ e-Form D ได้อีก 2 เหลือแค่ฟิลิปปินส์ก็จะครบ 10 ประเทศ

     กรมการค้าต่างประเทศแจ้งข่าวดี ล่าสุดเตรียมเชื่อมโยงข้อมูลการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Form D ภายใต้ ASEAN Single Window อย่างเต็มรูปแบบกับอีก 2 ประเทศ เมียนมาและสปป.ลาว เตรียมให้บริการ 20 ม.ค.นี้ พร้อมผลักดันฟิลิปปินส์ประเทศสุดท้ายเชื่อมโยงระบบโดยเร็ว มั่นใจช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและเพิ่มมูลค่าการค้าขายในอาเซียนเพิ่มขึ้นแน่  

      นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมเปิดให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Form D ภายใต้ ASEAN Single Window (ASW) อย่างเต็มรูปแบบ เพิ่มเติมกับอีก 2 ประเทศ คือ เมียนมา และ สปป.ลาว ในวันที่ 20 ม.ค.2563 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดให้บริการออก e-form D ภายใต้ ASW กับประเทศสมาชิกอาเซียนไปแล้ว 6 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม บรูไน และกัมพูชา และรวมไทยเป็น 7 ประเทศ 

      ทั้งนี้ ผลจากการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันเหลือเพียงฟิลิปปินส์เพียงประเทศเดียวที่อยู่ระหว่างทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูล ซึ่งกรมฯ จะเร่งรัดผลักดันให้มีการใช้ระบบ e-Form D ภายใต้ ASW ให้ได้โดยเร็วต่อไป เพราะหากทุกประเทศในอาเซียนสามารถเชื่อมโยงระบบได้ทั้งหมด จะทำให้การค้าขายภายในอาเซียนมีความคล่องตัวและสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น

     สำหรับ การใช้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอหนังสือรับรองผ่านระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์มายังกรมฯ เมื่อคำขอผ่านการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ ระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ ASW หรือ e-Form D ไปยังศุลกากรประเทศผู้นำเข้า และผู้นำเข้าสามารถดำเนินพิธีการศุลกากร ณ ประเทศปลายทางได้ทันที โดยผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่กรมฯ เพื่อขอรับ Form D แบบกระดาษอีกต่อไป

       อย่างไรก็ตาม กรมฯ มั่นใจว่าการมุ่งมั่นพัฒนาระบบการให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบไร้กระดาษ (e-Form) จะเป็นการอำนวยความสะดวกและช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งเป็นการยกระดับงานบริการด้วยนวัตกรรมดิจิทัลของกรมฯ หากผู้ประกอบการมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศ โทร. 02-547-4830 และ 02-547-4838 เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือสายด่วน 1385

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!