หมวดหมู่: กลต.

SEC copy


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขายโทเคนดิจิทัลเกี่ยวกับความยั่งยืน

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขายโทเคนดิจิทัลเกี่ยวกับความยั่งยืน เพื่อให้มีกลไกการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความยั่งยืนที่เพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนและเป็นไปตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศและช่วยให้บรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติด้านความยั่งยืน

          ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนในการประชุมช่วงปลายปี 2566 ได้มีมติเห็นชอบหลักการจัดตั้งกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund : TESG fund) รวมถึงให้ TESG fund สามารถลงทุนในโทเคนดิจิทัลเกี่ยวกับความยั่งยืนได้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศและช่วยให้บรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติด้านความยั่งยืน และ ก.ล.ต. ได้เสนอหลักการในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขายโทเคนดิจิทัลเกี่ยวกับความยั่งยืนให้เทียบเคียงได้กับหลักเกณฑ์ของผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดทุนที่เกี่ยวข้องกับด้านความยั่งยืน และการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัล ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติเห็นชอบแล้ว นั้น

          ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขายโทเคนดิจิทัลเกี่ยวกับความยั่งยืน ได้แก่ โทเคนดิจิทัลเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (green token) โทเคนดิจิทัลเพื่อพัฒนาสังคม (social token) โทเคนดิจิทัลเพื่อความยั่งยืน (sustainability token) และโทเคนดิจิทัลเพื่อส่งเสริมความยั่งยืน (sustainability-linked token) รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัล เพื่อให้เทียบเคียงได้กับหลักเกณฑ์ของผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดทุนที่เกี่ยวข้องกับด้านความยั่งยืน ตลอดจนเป็นการสนับสนุนให้ TESG fund ลงทุนในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความยั่งยืนได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลเพียงพอต่อการประกอบการตัดสินใจลงทุน โดยมีสาระสำคัญดังนี้

          1) กรณีที่ผู้ออกโทเคนดิจิทัล (issuer) จะใช้คำเรียกชื่อโทเคนดิจิทัลที่เสนอขายว่าเป็น “โทเคนดิจิทัลเกี่ยวกับความยั่งยืน” จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง

          2) ในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลเกี่ยวกับความยั่งยืน issuer ต้องมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมตามรายการที่กำหนดทั้งก่อนและภายหลังการเสนอขาย เป็นไปตามมาตรฐานความยั่งยืนที่นำมาใช้อ้างอิง รวมถึงต้องจัดให้มีผู้ประเมินภายนอกที่เป็นอิสระ (external review provider) ซึ่งมีคุณสมบัติตามที่กำหนด เป็นผู้ให้ความเห็นหรือรับรองในด้านที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนด้วย

          3) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) และศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัล ต้องนำข้อมูลและรายงานที่ issuer มีหน้าที่เปิดเผยต่อผู้ลงทุน มาเปิดเผยผ่านช่องทางของตนเอง เพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัลได้โดยสะดวก

          4) ยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายฯ และค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายฯ (แบบ filing) และร่างหนังสือชี้ชวน สำหรับโทเคนดิจิทัลเกี่ยวกับความยั่งยืน ตั้งแต่วันที่ประกาศมีผลใช้บังคับ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2568

          ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นและร่างประกาศที่เกี่ยวข้องดังกล่าว บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=982 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/ ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 12 เมษายน 2567

 

 

31067

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!