หมวดหมู่: ไอที-เทคโนฯ

12895 AIS Saichol


AIS ชวนคนไทยเห็นคุณค่าในตัวเอง เติมพลังใจ ก้าวข้ามการถูกบูลลี่ในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบ ในวัน Stop Cyberbullying Day

          ทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน มูลนิธิ Cyber Smile ได้กำหนดให้เป็นวันต่อต้านการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์สากล หรือ Stop Cyberbullying Day โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสังคมไทยเกิดความตื่นตัวกับประเด็นปัญหาดังกล่าวค่อนข้างมาก ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมถึง AIS ได้หยิบยกเรื่องการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ หรือ ไซเบอร์บูลลี่ ขึ้นมาสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้าใจในการใช้งานอินเทอร์เน็ต สื่อออนไลน์ โซเชียล อย่างสร้างสรรค์

          แม้วันนี้ หลายคนจะเข้าใจและรู้จักกับการบูลลี่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัญหาการบูลลี่ในโลกออนไลน์ยังคงเกิดขึ้นและมีให้เราเห็นอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเนื่องในวัน Stop Cyberbullying Day ปีนี้ AIS โดย AIS อุ่นใจ CYBER จึงตั้งใจชวนคนไทยเห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในตัวเอง พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันที่จะช่วยให้สามารถก้าวข้ามผ่านประสบการณ์ถูกบูลลี่ในโลกออนไลน์ให้ได้ โดยถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้รับมือกับการถูกกลั่นแกล้งและใช้ชีวิตในโลกยุคดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น

          นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “จากผลการศึกษาดัชนีชี้วัดสุขภาวะด้านดิจิทัลของคนไทยในปี 2023 ที่พบว่า แม้ทักษะดิจิทัลด้านการรู้เท่าทันการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์จะอยู่ในระดับสูง ที่หมายความว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความเข้าใจถึงปัญหาในด้านดังกล่าวแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังพบเห็นพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ที่มีการพิมพ์คอมเมนต์กลั่นแกล้ง วาทะการสร้างความเกลียดชัง หรือ Hate speech ที่ระราน กลั่นแกล้ง สร้างความโกรธ ความรุนแรง ความอับอายต่อกัน ผ่านโซเชียลมีเดีย หรือกลุ่มแชทต่างๆ จนนำไปสู่ปัญหาสังคมอยู่บ่อยครั้ง

          ที่ผ่านมา AIS อุ่นใจ CYBER อุ่นใจปลอดภัยในโลกออนไลน์ จึงขอร่วมเป็นกระบอกเสียงเพื่อกระตุ้นเตือนสังคมให้หยุดพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ผ่านการทำงานในหลากหลายรูปแบบ สร้างความเข้าใจให้แก่ผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ เข้าใจความแตกต่าง และที่สำคัญคือการเห็นคุณค่าในตัวเอง สามารถรับมือกับความคิดเห็นต่างๆ โดยเฉพาะคอมเมนต์เชิงลบได้เป็นอย่างดี 

          สำหรับวัน Stop Cyberbullying Day ปีนี้เรามุ่งเน้นการสื่อสารให้ทุกคนเชื่อมั่นในการแสดงออกของตัวเองและก้าวข้ามกับคำดูถูก เหยียดหยาม เพราะเราเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะผ่านเหตุการณ์ร้ายแรงเหล่านั้นมาได้ ดังนั้นการเห็นคุณค่าในตัวเองคือแนวทางการรับมือกับการบูลลี่ในโลกออนไลน์ได้ดีที่สุด โดยเราได้หยิบยกเรื่องราวของ แร็ปเอก นราวุธ อำนวย แร็ปเปอร์ที่ต่อต้านการถูกบูลลี่ในโลกออนไลน์ในทุกรูปแบบ เพราะเป็นหนึ่งในคนที่เคยถูกทำร้ายจิตใจบนโลกออนไลน์มาตลอดชีวิต แต่ด้วยการเห็นคุณค่าในตัวเอง ทำให้สามารถก้าวข้ามผ่านมาได้ จนกลายเป็นแร็ปเปอร์ที่มีผลงานมานานกว่า 10 ปี มีแฟนคลับติดตามมากมาย กับวลีแร็ปคุ้นหู อั๊ยย่ะ ใช่ๆ”

 

6682 AIS อุ่นใจCYBER

 

          แร็ปเอก นราวุธ อำนวย เล่าถึงการทำงานร่วมกับ AIS ในครั้งนี้ พร้อมให้คำแนะนำว่า “อยากให้น้องๆ ที่ทำผลงานในโลกออนไลน์ค่อยๆ ก้าว ค่อยๆ เรียนรู้การใช้ชีวิต ยอมรับฟังคำคน เลือกทำในสิ่งที่ดีงาม มีคุณค่าต่อตัวเองและสังคมที่จะทำให้ก้าวเดินต่อไปได้ พิสูจน์ตัวเองผ่านผลงานที่เรารัก อย่างผม ผมรักในสิ่งที่ผมทำ ผมทดลองทำเพลงมาหลากหลายแนว ผ่านการคอมเมนต์บนโลกออนไลน์ที่แย่ๆ มาเยอะ ผมก็ได้กำลังใจจากครอบครัว ได้กำลังใจจากแฟนคลับที่ชื่นชอบผลงาน ทำให้เราทำต่อ สู้ต่อไปเรื่อยๆ แม้จะบอกให้เลิกทำอาชีพ โดนบอกไม่ให้ร้องเพลงอีก แม้ว่าจะรู้สึกสะเทือนใจ น้อยเนื้อต่ำใจไม่กล้าที่จะก้าวต่อ เพราะตอนแรกผมไม่คิดว่าในโลกออนไลน์จะรุนแรงกันขนาดนี้ แต่ผมก็ฟันฝ่าอุปสรรคต่อสู้และผ่านมาได้ ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ผมเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำและใช้เวลาเพื่อพิสูจน์ตัวเองผ่านผลงานเพลงจนทำให้หลายคนรู้จักผมในวันนี้ อั๊ยยะ ใช่ๆ”

          รับชมเรื่องราวแรงบันดาลใจรับมือการบูลลี่บนโลกออนไลน์จาก แร็ปเอก ได้ที่นี่ https://www.facebook.com/watch/?v=1381527529194093 และ Facebook AIS เนื่องในวัน Stop Cyber Bullying Day จาก AIS อุ่นใจ CYBER 

 

 

6682

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!