หมวดหมู่: การศึกษา

3654 MHESI ศุภมาส


กระทรวง อว. สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต Lifelong learning ผ่านโครงการ Quick win ‘ศุภมาส’ มอบ วว. - มรภ. อุดรธานี Up-Skill Re-Skill พัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง พร้อมนำ วทน. พัฒนาเชิงพื้นที่ พัฒนาเศรษฐกิจประเทศให้ยั่งยืน

          กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มุ่งดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและนโยบาย นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. คือ “ขับเคลื่อน อว. เป็นกระทรวงเศรษฐกิจ สามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนและประเทศโดยใช้ความรู้และนวัตกรรม เป็นกระทรวงความหวังและเป็นที่พึ่งของประชาชนในการพัฒนาเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาสำคัญ ทำให้คนไทยมีอนาคตที่ดี” 

          การสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต “Lifelong learning” ผ่าน “โครงการ Quick win : Up-Skill Re-Skill พัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงของ อว.” เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนที่ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ดำเนินงานโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สามารถเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ในสาขาที่ประเทศต้องการ ให้กับผู้ประกอบการ SMEs บุคลากรภาครัฐและเอกชนในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคกว่า 1,100 คน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมและธุรกิจในพื้นที่ โดยผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยทรัพยากรบุคคลในวัยทำงานและวัยหลังเกษียณ ซึ่งมีความพร้อมในการพัฒนาตนเอง เติมเต็มเป้าหมายส่วนบุคคล (Personal fulfillment) และพร้อมก้าวไปกับการเปลี่ยนแปลงของบริบทสังคมทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้เพื่อตอบสนองการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวไปสู่พื้นที่จังหวัดอุดรธานีและพื้นที่จังหวัดภาคตะออกเฉียงเหนือตอนบน วว. จึงได้มีความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ในการทำงานเชิงบูรณการร่วมกันของทั้ง 2 หน่วยงาน ในการวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) การบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาพื้นที่ การบริการวิเคราะห์ทดสอบ สอบเทียบ การตรวจประเมินเพื่อการรับรอง รวมถึงความร่วมมือในด้านวิชาการและการพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนอย่างสูงสุด โดยมีกิจกรรมนำร่อง ดังนี้ 

          1) Joint Labs จัดตั้ง ศูนย์รับวิเคราะห์ทดสอบด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดย มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เป็น Market arms เพื่อการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลแก่ลูกค้า/ผู้สนใจ รวมถึงรับงานบริการเบื้องต้น (ถ้ามี) ให้กับ วว. อาทิเช่น งานวิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ ตรวจสอบ รับรองสินค้าและบริการอุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐานสากล ครอบคลุมทั้งการวิจัยและพัฒนา ทดสอบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขายปลีกและการขนส่ง ที่สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยเป็นพื้นที่ของโอกาสเนื่องจากเป็นเส้นทางเศรษฐกิจที่สำคัญในการส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

3654 วว lab

 

          2) Public Training วว. และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ร่วมมือกันในการพัฒนา ผู้ประกอบการ บุคลากรหน่วยงานในพื้นที่ ผ่านหลักสูตร Public Training ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานมีความเชี่ยวชาญสูง สู่การสร้างทักษะพัฒนาศักยภาพคน (New skill) อาทิเช่นหลักสูตรความรู้เบื้องต้นการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาจากผลงานวิจัยและพัฒนา (Intellectual Property : IP) เพื่อ Upskill ให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีและผู้ประกอบการที่สนใจ

          3) Up-skill & Re-skill ผ่านการอบรม 6 หลักสูตร (Quick win) เพื่อพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงของ อว. โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา บุคคลที่มีศักยภาพต้องการพัฒนาตนเอง เพื่อสร้างความเชี่ยวชาญรองรับกำลังคนในภาคอุตสาหกรรม ตอบโจทย์การลงทุนของภาคการผลิตและบริการ (UP-SKILL) ในการเสริมสร้างศักยภาพภาพ ยกระดับองค์ความรู้และทักษะ Upskill & Reskill ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยการจัดอบรมฟรี จำนวน 6 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรที่ 1 ความรู้เบื้องต้นระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001 และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ต่อการพัฒนาศักยภาพองค์กร หลักสูตรที่ 2 ทำอย่างไร ผลิตภัณฑ์จึงได้มาตรฐาน เพื่อขึ้นทะเบียน อย. และ มอก. หลักสูตรที่ 3 การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก (Packaging for SMEs) หลักสูตรที่ 4 ความรู้เบื้องต้นมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและกิจกรรมลานกางเต้นท์ หลักสูตรที่ 5 IoT Technology สำหรับเกษตรกรรม และ หลักสูตรที่ 6 ความรู้ด้านการออกแบบการสื่อสารการตลาดสำคัญอย่างไรสำหรับแบรนด์หรือสินค้า ทั้งนี้ผู้ที่ผ่านการอบรม จะได้รับใบประกาศนียบัตรจาก วว. 

 

3654 วว quickwin

 

          ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในระยะต่อไปว่า วว. จะร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี พัฒนาต่อยอดการดำเนินโครงการ Quick win ไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ ด้วยโมเดลการพัฒนาเชิงพื้นที่ (Area Based) โดยใช้องค์ความรู้ วทน. เป็นกลไกขับเคลื่อน ซึ่ง วว. และเครือข่ายพันธมิตร ได้ดำเนินงานพัฒนาเชิงพื้นที่ครอบคลุมมากกว่า 60 จังหวัดของประเทศ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในรูปแบบของรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้แก่ ชุมชน ผู้ประกอบการ ที่ได้รับการยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถด้านวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ กระบวนการ มาตรฐาน และเครื่องจักร จากการดำเนินงานของ วว.และพันธมิตรสามารถสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมให้แก่ประเทศได้มากกว่า 900 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานที่สำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมนำไปต่อยอดและขยายผลโครงการเป็นโมเดลต้นแบบเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศต่อไป

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและรับบริการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จาก วว. ติดต่อได้ที่ Call centerโทร. 0 2577 9000 www.tistr.or.th หรือที่ “วว. JUMP” https://tistrservices.tistr.or.th/

 

 

3654

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C J

MTL 720x100

QIC 720x100

AXA 720 x100aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

SME 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!