หมวดหมู่: USA

นักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า การคุกคามด้านภาษีของจีนของ Biden นั้นเห่ามากกว่ากัด

CNBC US POLITICS : Rebecca Picciotto @BECCPICC

 

ประเด็นสำคัญ

     ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ส่งสัญญาณหลายประการเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของสหรัฐฯ ต่อจีน รวมถึงการขึ้นภาษีสำหรับการนำเข้าพลังงานสะอาดของจีน

     นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าการปรับขึ้นภาษีอาจมีประโยชน์มากกว่าในฐานะเครื่องมือทางการเมืองสำหรับการเสนอราคาเลือกตั้งใหม่ของไบเดนในปี 2024 มากกว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจต่อความทุกข์ยากของจีน

     ภาษีศุลกากร อาจมีผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งส่งผลให้ GDP ลดลง ราคาผู้บริโภคสูงขึ้น และทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

 JoeBiden


U.S. President Joe Biden attends a bilateral meeting with Chinese President Xi Jinping at Filoli estate on the sidelines of the Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) summit, in Woodside, California, U.S., November 15, 2023. REUTERS/Kevin Lamarque Kevin Lamarque | Reuters

     ฝ่าย บริหาร ของ Bidenในสัปดาห์นี้ส่งสัญญาณหลายประการเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯต่อจีน

     เมื่อวันพุธที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดนพบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อประกาศความร่วมมือทางทหารที่สนับสนุนระหว่างสองพันธมิตร และเพื่อแสดงความแข็งแกร่งของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ และญี่ปุ่น

     “เราตกลงกันว่า ทั้งสองประเทศของเราจะยังคงตอบสนองต่อความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับจีนผ่านการประสานงานอย่างใกล้ชิด” คิชิดะกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับไบเดนหลังการหารือทวิภาคี

      เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เจเน็ตเยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ได้กล่าวเส้นสีแดงทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดขึ้นในการเยือนจีน

      เยลเลน ขยายข้อกังวลที่มีร่วมกันโดยสมาชิกสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปว่าบริษัทจีนกำลังผลิต ผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดราคาถูกที่มี กำลังการผลิตล้นเกินเช่น แผงโซลาร์เซลล์และยานพาหนะไฟฟ้า หากมีผู้ซื้อไม่เพียงพอสำหรับอุปทาน ปักกิ่งก็สามารถทิ้งผู้ซื้อในตลาดโลกได้

      สหรัฐฯ ไม่ได้ปฏิเสธการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอนาคต หากปักกิ่งไม่เคลื่อนไหวเพื่อจัดการกับข้อกังวลเรื่องกำลังการผลิตล้นเกิน เยลเลนกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับซารา ไอเซน แห่ง CNBC ภายหลังการประชุมร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีเหอ ลี่เฟิ่ง ของจีน

       จนถึงขณะนี้ จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องกำลังการผลิตล้นเกินว่า 'ไร้เหตุผล' และตอบโต้ว่าสหรัฐฯ กำลังคุกคามนโยบายกีดกันการค้าเพื่อยับยั้งการแข่งขันระดับโลก

      ความตึงเครียดทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐฯ และจีนเกิดขึ้นในขณะที่ทั้งสองประเทศพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอยู่แล้วให้มั่นคงหลังจากขาดการติดต่อสื่อสารกันมานานหลายปี ซึ่งส่วนหนึ่งจุดประกายด้วยสงครามภาษีที่ยืดเยื้อมานานหลายปี

    “ยังไม่ชัดเจนว่าความสัมพันธ์นี้จะดำเนินต่อไปอย่างไรในช่วงหลายเดือนและหลายปีข้างหน้า” เยลเลนกล่าวในงานแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์

      เมื่อนำมารวมกัน ความเคลื่อนไหวของฝ่ายบริหารแปลเป็นประเด็นพูดคุยที่เป็นประโยชน์สำหรับไบเดนในเส้นทางการรณรงค์หาเสียงในปี 2024 ซึ่งทั้งเขาและโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันต่างแสดงทัศนคติต่อโลกทัศน์ที่เหยียดหยามจีน

      แต่พวกเขาก็เสี่ยงที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างมหาอำนาจทั้งสองอีกครั้ง

 

สำหรับการแสดงเท่านั้น’

      นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่าคำขู่ของ Biden ที่จะขึ้นภาษีศุลกากรที่สูงขึ้นต่อจีนเป็นเครื่องมือทางการเมืองมากกว่าเครื่องมือทางเศรษฐกิจ

      “นี่จะไม่ช่วยแก้ปัญหา มันเป็นเพียงการแสดงเท่านั้น” คริสโตเฟอร์ ถัง ศาสตราจารย์ด้านห่วงโซ่อุปทานระดับโลกที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส กล่าว “ในความเห็นของฉัน นี่เป็นสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อชุมนุมสนับสนุนไบเดน”

       ประธานาธิบดีได้เพิ่มความก้าวร้าวทางเศรษฐกิจต่อจีน ในขณะที่ทรัมป์ก็ทำเช่นเดียวกัน โดยทั้งคู่แย่งชิงคะแนนเสียงของคนงานชาวอเมริกัน

      ทรัมป์ กล่าวว่าเขาจะพิจารณาเก็บภาษี 60%สำหรับการนำเข้าของจีนทั้งหมด และที่เป็นไปได้ 10% สำหรับการนำเข้าทั้งหมดทั่วกระดาน

 โดนัลด์ทรัมป์

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวปราศรัยกับแขกในการชุมนุมเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2024 ที่เมืองกรีนเบย์ รัฐวิสคอนซิน

สกอตต์ โอลสัน | เก็ตตี้อิมเมจ

        Biden ได้ลอยตัวภาษีของเขาเองสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าของจีนและผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดอื่น ๆ เขาได้เพิ่มภัยคุกคามเหล่านี้เป็นสองเท่า โดยให้คำมั่นว่าจะปกป้องงานสีเขียวของอเมริกาที่พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อปี 2022 ของเขาช่วยสร้าง

      “ภาษีศุลกากรไม่สามารถแก้ปัญหาที่ซ่อนอยู่ได้ ซึ่งก็คือระบบของจีนมีปัญหาเชิงโครงสร้างที่ไม่ได้รับการแก้ไข” แดเนียล โรเซน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิจัย Rhodium Group กล่าว

     แต่ Rosen มองว่าการปรับขึ้นภาษีเป็น 'มาตรการหยุดยั้ง'เพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตส่วนเกินชั่วคราวเมื่อเกิดขึ้น การขึ้นราคาดังกล่าวยังมีประโยชน์ทางการเมืองด้วยการแสดงให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเห็นว่า'ผู้มีอำนาจในปัจจุบันไม่ได้หลับอยู่บนพวงมาลัย'เมื่อพูดถึงภัยคุกคามทางเศรษฐกิจทั่วโลก เขากล่าว

 

ช่องโหว่และผลที่ตามมา

      ภาษีศุลกากร อาจมีผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งท้ายที่สุดจะเป็นการลงโทษผู้นำเข้าและผู้บริโภคชาวอเมริกันมากกว่าที่พวกเขาลงโทษผู้ส่งออกของจีน

      ตัวอย่างเช่น ผู้นำเข้าของสหรัฐฯ แบกรับค่าใช้จ่ายเกือบทั้งหมดของภาษีศุลกากรของจีนที่กำหนดในระหว่างการบริหารของทรัมป์ และส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของไบเดน ตามรายงานของคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา

      “ผู้นำเข้าของสหรัฐฯ ได้ดูดซับต้นทุนของภาษีศุลกากรผ่านการผสมผสานระหว่างอัตรากำไรที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับผู้ขายและราคาที่สูงขึ้นสำหรับผู้บริโภคหรือผู้ซื้อขั้นปลาย” รายงานระบุ

      เหตุผลส่วนหนึ่งก็คือช่องโหว่ที่ผู้ส่งออกของจีนสามารถใช้เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีได้

     “คุณสามารถกำหนดอัตราภาษีเพิ่มได้ แต่มีระบบวิธีแก้ปัญหา” Tang ศาสตราจารย์จาก UCLA กล่าว

     ตัวอย่างเช่น  สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ  แสดงรายการยกเว้นภาษีสำหรับผลิตภัณฑ์บางอย่าง หากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียพิสูจน์ว่าภาษีดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจบางรูปแบบ หรือหากไม่สามารถนำเข้าผลิตภัณฑ์จากที่อื่นได้

      ผู้ส่งออกของจีนยังสามารถหลีกเลี่ยงภาษีได้โดยการจัดส่งสินค้าไปยังประเทศอื่นสำหรับขั้นตอนการผลิตสุดท้ายก่อนที่จะไปยังจุดหมายปลายทางสุดท้ายของสหรัฐอเมริกา จีนสามารถจัดส่งส่วนประกอบแบตเตอรี่ไปยังเม็กซิโก โดยที่แบตเตอรี่จะถูกประกอบอย่างสมบูรณ์แล้วส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษี

      โดยรวมแล้ว การปรับขึ้นภาษีอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะสั้น

       Goldman Sachs ประมาณการว่าการเพิ่มอัตราภาษีที่แท้จริงทุก ๆ เปอร์เซ็นต์จะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลง 0.03% โดยตรง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.1% และเพิ่มอัตราเงินเฟ้อเป็นเวลาหนึ่งปี

    “เราได้เห็นผลลัพธ์ที่ตามมานับตั้งแต่ทรัมป์ขึ้นภาษี ... ผู้ผลิตหลายรายส่งต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นให้กับผู้บริโภค” ถังกล่าว “คำถามก็คือ จริงๆ แล้วเรากำลังพยายามทำอะไรให้สำเร็จ?”

https://www.cnbc.com/2024/04/11/bidens-china-tariff-threats-are-more-bark-than-bite-economists-say.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!