หมวดหมู่: CHINA

จีน ตำหนิการสอบสวนของสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมการต่อเรือ โดยกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวนี้เป็น ‘ความผิดพลาดเหนือความผิดพลาด’

CNBC CHINA POLITICS : Sheila Chiang @IN/SHEILACHIANG @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จีนกล่าวว่าตน ‘ต่อต้านอย่างแข็งขัน’ การสอบสวนของสหรัฐฯ ในเรื่องอุตสาหกรรมทางทะเล โลจิสติกส์ และการต่อเรือ

สหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่ามี 'นโยบายและแนวปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรมและไม่เกี่ยวข้องกับตลาด' เพื่อครอบงำอุตสาหกรรมเหล่านี้

 “ด้วยการเปิดตัวการสอบสวนมาตรา 301 ใหม่ สหรัฐฯ กำลังทำผิดพลาดนอกเหนือจากความผิดพลาด” กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวเมื่อวันพุธ

 U.S.PresidentJoe


ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ก่อนการประชุมระหว่างสัปดาห์ผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่วูดไซด์ แคลิฟอร์เนีย วันที่ 15 พ.ย. 2023

เบรนแดน สเมียลอฟสกี้ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

จีน กล่าวว่า 'ต่อต้านอย่างแข็งขัน' การสอบสวนของสหรัฐฯ ในเรื่องอุตสาหกรรมทางทะเล โลจิสติกส์ และการต่อเรือ โดยเรียกความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็น 'ความผิดพลาดนอกเหนือจากความผิดพลาด'

ในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่าสหรัฐฯ มอบเงินอุดหนุนหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับอุตสาหกรรมภายในประเทศของตนโดย'เลือกปฏิบัติ' แต่ยังกล่าวหาจีนว่านำสิ่งที่เรียกว่า 'แนวทางปฏิบัติที่ไม่เกี่ยวข้องกับตลาด'มาใช้

 “ในความเป็นจริง การพัฒนาอุตสาหกรรมของจีนเป็นผลมาจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของบริษัทต่างๆ และการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการแข่งขันในตลาด” กระทรวงจีนกล่าว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯได้เริ่มการสอบสวนอุตสาหกรรมทางทะเล โลจิสติกส์ และการต่อเรือของจีน โดยกล่าวหาว่าปักกิ่งใช้ “นโยบายและแนวปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรมและไม่เกี่ยวข้องกับตลาด” เพื่อครอบงำภาคส่วนเหล่านี้ ภายใต้พระราชบัญญัติการค้าปี 1974 มาตรา 301 พยายามที่จะจัดการกับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลต่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อการค้าของสหรัฐฯ

 “ด้วยการเปิดตัวการสอบสวนมาตรา 301 ใหม่ สหรัฐฯ กำลังทำผิดพลาดนอกเหนือจากความผิดพลาด” กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าว

ปักกิ่ง เรียกร้องให้สหรัฐฯ 'เคารพกฎพหุภาคี' และให้คำมั่นว่าจะ “ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของตนอย่างเด็ดเดี่ยว”

 

ปธน. Biden ตระหนักถึงความสำคัญของการลงทุนในการผลิตของอเมริกา: ประธาน CEA เบิร์นสไตน์

การสอบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่สหภาพแรงงานแห่งชาติ 5 แห่งยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 12 มีนาคม เพื่อขอให้สหรัฐฯ ตรวจสอบนโยบายและแนวปฏิบัติของภาคการเดินเรือ การขนส่ง และการต่อเรือของจีน

แคเธอรีน ไท เอกอัครราชทูตผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ให้คำมั่นที่จะดำเนินการ “สอบสวนข้อกังวลของสหภาพแรงงานอย่างเต็มรูปแบบและถี่ถ้วน”

“ข้อกล่าวหาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่เราได้เห็นแล้วในภาคส่วนอื่นๆ โดยที่ [จีน] ใช้นโยบายและแนวปฏิบัติที่ไม่ใช่ตลาดที่หลากหลายเพื่อบ่อนทำลายการแข่งขันที่ยุติธรรมและครองตลาด ทั้งในจีนและทั่วโลก” เธอกล่าว แถลงการณ์ USTR

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังได้เรียกร้องให้ USTR เพิ่มภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของจีนเป็นสามเท่าเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมของอเมริกา

“นโยบายและการอุดหนุนของจีนสำหรับอุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียมในประเทศของพวกเขา หมายความว่าผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงของสหรัฐฯ ถูกตัดราคาโดยทางเลือกของจีนที่มีราคาต่ำเทียมซึ่งผลิตด้วยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สูงกว่า” ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

ในการปราศรัยต่อคนงานสหภาพแรงงานในพิตต์สเบิร์กเมื่อวันพุธ ไบเดนกล่าวหาจีนว่า ”โกง” ในแนวทางปฏิบัติทางการค้าเหล็กของตน

“พวกเขาไม่ได้แข่งขัน. พวกเขากำลังโกง” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า “เราเห็นความเสียหายที่นี่ในอเมริกา”

“ประเด็นสำคัญคือฉันต้องการการแข่งขันที่ยุติธรรมกับจีน ไม่ใช่ความขัดแย้ง”

Deborah Elms หัวหน้าฝ่ายนโยบายการค้าของมูลนิธิ Hinrich Foundation กล่าวว่าการสอบสวนมาตรา 301 อาจมีความสำคัญมากกว่าการที่ Biden เรียกร้องให้ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของจีน

Elms บอกกับรายการ Capital Connection ของ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดีว่าปริมาณเหล็กของจีนเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ทั้งหมดน้อยกว่า 1%

เธอกล่าวว่า การเปิดตัวการสอบสวนมาตรา 301 เกี่ยวกับการต่อเรือ 'กำลังกลายเป็นประเด็นที่อาจก่อให้เกิดปัญหามากขึ้น'

“ตอนนี้ นั่นอาจมีนัยสำคัญกว่านี้มาก เพราะมันวางเดิมพันสำหรับการตอบโต้เพิ่มเติมโดยสหรัฐฯ ต่อจีน และจากนั้นก็อาจเป็นไปได้โดยจีนต่อสหรัฐฯ” เอล์มส์กล่าว

“ในขณะที่เราเข้าสู่ฤดูกาลการเลือกตั้งที่ตึงเครียด ทั้งสองฝ่าย [พรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน] กำลังแข่งขันกันในสหรัฐอเมริกาเพื่อดูว่าใครจะแข็งแกร่งที่สุดในจีน”

https://www.cnbc.com/2024/04/18/china-slams-us-probe-into-its-shipbuilding-industry-for-unfair-practices.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!