หมวดหมู่: CHINA

พันธบัตรจีนพุ่งสูง อัตราผลตอบแทนแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลัง PBOC ส่งสัญญาณผ่อนปรนเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการเติบโต

CNBC USA POLITICS TECH : Lee Ying Shan @in/ying-shan-lee @LeeYingshan

 

จุดสำคัญ

     อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของจีนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ธนาคารประชาชนจีนประกาศเมื่อวันอังคารว่าจะลดอัตราส่วนเงินสำรองที่จำเป็น

     ผู้ว่าการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ปาน ​​กงเซิง ประกาศในการแถลงข่าวว่า จีนจะลดอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำหรือจำนวนเงินสดที่ธนาคารต่างๆ จะต้องถือไว้ลง 50 จุดพื้นฐาน

PeoplesBank


 

A man walks past the People’s Bank of China (PBOC) building on July 20, 2023 in Beijing, China. (Photo by Jiang Qiming/China News Service/VCG via Getty Images

China News Service | China News Service | Getty Images

 

      พันธบัตรจีนพุ่งสูงขึ้น โดยผลตอบแทนลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากธนาคารประชาชนจีนประกาศเมื่อวันอังคารว่า จะลดอัตราส่วนเงินสำรองที่จำเป็นสำหรับธนาคารต่างๆ และลดอัตราดอกเบี้ย reverse repo ลงด้วย

      ข้อมูลจาก LSEG แสดงให้เห็นว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีลดลง 3.2 จุดพื้นฐานเหลือ 2.041% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปีลดลง 0.4 จุดพื้นฐานเหลือ 2.168% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

      “ผลตอบแทนลดลงเนื่องจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ผ่อนปรนมากกว่าที่คาด การลดอัตราดอกเบี้ยรีโพ 7 วันลง 20bp ถือเป็นการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด แม้จะน่าชื่นชม แต่ก็ไม่ใช่การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่แต่อย่างใด” วินสัน ฟูน หัวหน้าฝ่ายวิจัยตราสารหนี้ของเมย์แบงก์กล่าว

      “แนวโน้มการเติบโตน่าจะได้รับการกระตุ้นในระยะใกล้ แต่สิ่งสำคัญจริงๆ คือการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนในระยะกลางซึ่งยังคงไม่ชัดเจน” เขากล่าวเสริม

      ผู้ว่าการธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ปาน ​​กงเซิง ประกาศในการแถลงข่าวว่า จีนจะลดอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำหรือจำนวนเงินสดที่ธนาคารต่างๆ จะต้องถือไว้ลง 50 จุดพื้นฐาน

 

ค่าเงินหยวนในประเทศของจีนอ่อนค่าลงเหลือ 7.06 ต่อดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก LSEG

     การแถลงข่าวระดับสูงกะทันหันนี้จัดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งริเริ่มวัฏจักรการผ่อนคลายนโยบายการเงินซึ่งอาจช่วยให้ธนาคารกลางของจีนสามารถลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อกระตุ้นการเติบโตท่ามกลางแรงกดดันภาวะเงินฝืด

      ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทประกันภัยและนักลงทุนสถาบันต่างแห่เข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรของจีนเนื่องมาจากโอกาสในการลงทุนที่จำกัดในที่อื่น ตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ และตลาดหุ้นก็ประสบปัญหาในการฟื้นตัวจากผลงานที่ย่ำแย่มาหลายปี

      ธนาคารกลางของจีนเตือนอย่างต่อเนื่องถึงความเสี่ยงของฟองสบู่ที่อาจทำให้เกิดความไม่มั่นคง เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล

      ในเดือนกรกฎาคม 'Financial News' ซึ่งเกี่ยวข้องกับ PBOC ออกมาวิจารณ์การ  แห่ ซื้อพันธบัตรรัฐบาล จีนโดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นรูปแบบหนึ่งของการ ขายชอร์ตเศรษฐกิจ

      อลิเซีย การ์เซีย-เฮอร์เรโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Natixis บอกกับ CNBC ว่า “นี่เป็นสินทรัพย์เพียงรายการเดียวในจีนที่ปลอดภัย สินทรัพย์ที่เหลือ เช่น สินเชื่อและหุ้น ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป สินทรัพย์เหล่านี้ยิ่งไม่ปลอดภัยมากขึ้น ดังนั้น ทุกคนจึงหันมาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล”

      นักลงทุนที่มีเงินออมเกินตัวต่างพากันลงทุนในพันธบัตรเพราะไม่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ต่างประเทศได้ เธอกล่าวเสริม

      หัวหน้าธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำ (Loan Prime Rate) จะลดลง 0.2-0.25% เช่นกัน แต่ไม่ได้ชี้แจงว่าอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อใด หรือหมายถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำ (LPR) 1 ปีหรือ 5 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) ได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงหลักไว้ที่ระดับปัจจุบันระหว่างการกำหนดอัตราดอกเบี้ยรายเดือน

      “ผลตอบแทนพันธบัตรน่าจะลดลงเนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรือที่เรียกว่า reverse repo 7 วัน ในขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยเงินฝากก็จะลดลง ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อตลาดพันธบัตรเช่นกัน” Hao Zhou หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Guotai Junan International กล่าวกับ CNBC ทางอีเมล

https://www.cnbc.com/2024/09/24/china-bond-yields-hits-record-low-after-pboc-signals-more-easing.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!