หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov 15


ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 11 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

          คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน [ASEAN Finance Ministers’ and Central Bank Governors’ Meeting (AFMGM) ] ครั้งที่ 11 และ การประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (การประชุมฯ) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ 

          สาระสำคัญ

          พณ. รายงานว่า

          คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (2 เมษายน 2567) เห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุม AFMGM ครั้งที่ 111 ต่อมาการประชุมฯ ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2567 ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) (กค. ได้มอบหมายที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นหัวหน้าคณะผู้แทน) โดยผลการประชุมฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

          1. การประชุม AFMGM ครั้งที่ 11

              (1) เห็นชอบประเด็นที่สำคัญด้านเศรษฐกิจที่ สปป. ลาว ในฐานะประธานอาเซียนต้องการผลักดันในปี 2567 ซึ่งประกอบด้วย 3 แนวยุทธศาสตร์ ได้แก่ การบูรณาการและเชื่อมโยงเศรษฐกิจ การสร้างอนาคตที่ทั่วถึงและยั่งยืน และการเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตดิจิทัล

              (2) ได้มีการหารือเพิ่มเติมในอีก 4 ประเด็น ได้แก่ แนวทางการปรับรูปแบบการดำเนินงานของคณะทำงานในอาเซียนเพื่อทบทวนงานที่ได้รับมอบหมายของคณะทำงานในอาเซียน แนวทางการจัดตั้งคณะทำงานระหว่างภาคส่วนในอาเซียน แนวปฏิบัติสำหรับความร่วมมือนอกภาคีสำหรับความร่วมมือด้านการเงินอาเซียน และความร่วมมือด้านบริการทางการเงินระหว่างอาเซียนและสหราชอาณาจักร รวมทั้งได้หารือในประเด็นสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภูมิภาคอาเซียน และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนสามารถฟื้นตัวได้อย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และมีภูมิคุ้มกัน โดยมีผู้แทนจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุม AFMGM ครั้งที่ 11

              (3) รับทราบความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2025 และความร่วมมือทางการเงินอาเซียนและแผนงานสำหรับปีงบประมาณ 2567-2568 ของคณะทำงานต่างๆ เช่น คณะทำงานการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน คณะทำงานด้านการเข้าถึงบริการทางการเงิน เป็นต้น

              (4) หัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้กล่าวเน้นย้ำความสำคัญของการพัฒนามาตรฐานและเกณฑ์การจัดหมวดหมู่ด้านการเงินที่ยั่งยืนของอาเซียน (ASEAN Taxonomy) และนโยบายด้านการเงินที่ยั่งยืนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความร่วมมือด้านการเงินการคลังอาเซียนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาคมอาเซียน เช่น ปัญหามลพิษทางอากาศ 

              (5) ในการประชุม AFMGM ครั้งที่ 11 ได้มีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุม AFMGM ครั้งที่ 11 ซึ่งในช่วงระหว่างการประชุมดังกล่าวได้มีการปรับปรุงร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุม AFMGM ครั้งที่ 11 โดยมีบางถ้อยคำแตกต่างจากฉบับร่างตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 เพื่อให้มีความเหมาะสมและสะท้อนข้อเท็จจริงมากขึ้น โดยไม่กระทบสาระสำคัญ ไม่กระทบหรือขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ เช่น การปรับรายงานประมาณการเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับรายงานล่าสุดของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน + 3 การเพิ่มถ้อยคำสนับสนุนให้มีการหารือเพื่อผลักดันการจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 2 เป็นต้น ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อประเทศไทยเพิ่มเติมในการเพิ่มประสิทธิผลของโครงการภายใต้ความร่วมมืออาเซียนทั้งด้านการคลังและสาธารณสุข

          2. การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน [ASEAN Finance Ministers' Meeting (AFMM)] ครั้งที่ 29

              (1) ติดตามความคืบหน้าของความร่วมมือทางการเงินอาเซียนในประเด็นต่างๆ เช่น การปรับบทบาทของกองทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียนโดยสนับสนุนเงินทุนเฉพาะโครงการที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (จะให้กู้เฉพาะโครงการที่สอดคล้องกับหลักการและเกณฑ์การเข้าร่วมของกองทุนการเงินสีเขียวของอาเซียน) การดำเนินการตามโครงการระบบศุลกากรผ่านแดนแบบเต็มรูปแบบ และการพัฒนา ASEAN Taxonomy เวอร์ชัน 3 และ 4 โดยมีการจัดทำเกณฑ์การจัดหมวดหมู่เพิ่มเติมอีก 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคการขนส่ง การก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ 

              (2) รับรองร่างขอบเขตการดำเนินงานของการจัดประชุมการคลังอาเซียน เพื่อเป็นเวทีหารือในประเด็นการบริหารการคลัง โดยจะจัดขึ้น ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในเดือนกันยายน 2567 เป็นครั้งแรก

              (3) หัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้กล่าวสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือด้านการเงินการคลังอาเซียนด้านความยั่งยืน เช่น การปรับบทบาทของการจัดประชุมการคลังอาเซียนให้สอดคล้องกับหลักการและเกณฑ์การเข้าร่วมของกองทุนการเงินสีเขียวของอาเซียน

_____________

1 ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุม AFMGM ครั้งที่ 11 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนในการร่วมกันส่งเสริมประชาคมอาเซียน โดยมีสาระสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมืออาเซียนในด้านความเชื่อมโยงและการสร้างภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมความเชื่อมโยงของโครงสร้างพื้นฐานและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและหุ้นส่วนนอกภาคี ผ่านการรักษาความเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในบริบทที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องภายในภูมิภาค รวมทั้งมุ่งให้สอดคล้องกับแนวยุทธศาสตร์ 3 ด้าน ของ สปป. ลาว ในฐานะประธานอาเซียน ปี 2567 ได้แก่ (1) การบูรณาการและเชื่อมโยงเศรษฐกิจ (2) การสร้างอนาคตที่ ทั่วถึงและยั่งยืนและ (3) การเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตดิจิทัล

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 16 กรกฎาคม 2567

 

 

7518

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!