หมวดหมู่: CHINA

นายกรัฐมนตรีจีน ปกป้องความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในขณะที่ความตึงเครียดด้านการค้ายังคงคุกรุ่น

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng           @IN/EVELYN-CHENG-53B23624      @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

เมื่อวันอังคาร นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง ปกป้องการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของประเทศ และวิพากษ์วิจารณ์ความพยายามที่จะจำกัดความร่วมมือระดับโลก

คำกล่าวของเขาในพิธีเปิดการประชุม 'Summer Davos' ของฟอรัมเศรษฐกิจโลกที่เมืองต้าเหลียน ประเทศจีน เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นกับสหภาพยุโรปเรื่องการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

 Li Qiang


China’s Premier Li Qiang speaks during the 54th annual meeting of the World Economic Forum in Davos, Switzerland, January 16, 2024.

Denis Balibouse | Reuters

 

ต้าเหลียน, ประเทศจีน - เมื่อวันอังคาร นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง ออกมาปกป้องการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของประเทศ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ความพยายามที่จะจำกัดความร่วมมือระดับโลก

คำกล่าวของเขาในพิธีเปิดการประชุม 'Summer Davos' ของฟอรัมเศรษฐกิจโลกที่เมืองต้าเหลียน ประเทศจีน เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นกับสหภาพยุโรปเรื่องการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

 “การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมใหม่ของจีนมีรากฐานมาจากข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา” หลี่กล่าวผ่านการแปลภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการของคำปราศรัยภาษาจีนกลางของเขา

เขาสังเกตเห็นตลาดขนาดใหญ่ของประเทศ เครือข่ายอุตสาหกรรม กำลังแรงงาน สถานการณ์การใช้งานที่หลากหลาย และผู้บริโภคที่ตอบรับ

 “นั่นคือ วิธีที่อุตสาหกรรมเกิดใหม่ของจีนสามารถสร้างความสามารถในการแข่งขันได้” หลี่กล่าว

เมื่อต้นเดือนนี้ สหภาพยุโรปประกาศแผนการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนขณะที่สหรัฐฯ กล่าวว่าจะจัดเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 100 %

 

มีรายงานว่า จีนและสหภาพยุโรปได้ตกลงที่จะหารือถึงภาษีศุลกากรที่อาจเกิดขึ้น

ในหลายๆ ด้าน ความลึกซึ้งของความร่วมมือระหว่างประเทศกำหนดความสูงของการพัฒนาของมนุษย์ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องโอบกอดกันด้วยอ้อมแขนที่เปิดกว้าง” หลี่กล่าว พร้อมชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการ ปฏิเสธ การเผชิญหน้า

อันเดรจ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ และฟาม มินห์ จินห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวสุนทรพจน์ภายหลังหลี่

นายกรัฐมนตรีจีน ได้จัดการประชุมระดับประเทศร่วมกับผู้นำทั้งสองประเทศก่อนการประชุม 'ดาวอสฤดูร้อน' สื่อของรัฐบาลรายงานว่า หลี่กล่าวในการประชุมกับดูดาว่า จีนหวังว่า สหภาพยุโรปจะมองการพัฒนาของประเทศอย่างเป็นกลางและสร้างตลาดที่ยุติธรรม โปแลนด์เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป

ในการประชุมประจำปีของฟอรัมที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนมกราคมหลี่กล่าวในสุนทรพจน์ว่านวัตกรรมเทคโนโลยีไม่ควรถูกนำมาใช้เป็นวิธีในการจำกัดประเทศอื่นๆ

ปักกิ่ง ได้ร้องขอต่อวอชิงตันหลายครั้ง ให้ยกเลิกข้อจำกัดต่อบริษัทจีนที่ป้องกันไม่ให้บริษัทเหล่านี้ ซื้อเทคโนโลยีขั้นสูงจากบริษัทสหรัฐฯ

 

แนวโน้มเศรษฐกิจ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลี่กล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะยังคง 'คงที่' ในไตรมาสที่ 2 และเขา 'มั่นใจ' ว่าประเทศ 'มีศักยภาพ' ที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตอย่างเป็นทางการที่ 5% สำหรับ ปีนี้

ต้นเดือนนี้ จีนรายงานข้อมูลเดือนพฤษภาคมว่ายอดขายปลีกขยายตัว 3.7%จากปีก่อน สูงกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ตัวเลขกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมเติบโตน้อยกว่าที่คาดไว้ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงฉุดรั้งเศรษฐกิจอยู่ ขณะที่การส่งออกยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโต

เมื่อถูกผู้ก่อตั้ง World Economic Forum Klaus Schwab ถามบนเวทีเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของจีน หลี่ได้ยกตัวอย่างการเปรียบเทียบกับการแพทย์แผนจีนแบบดั้งเดิมและมวยเพื่ออธิบายว่าเหตุใดปักกิ่งจึงใช้แนวทางที่มุ่งเป้าหมายและรวบรวมส่วนต่างๆ มากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้ใช้มาตรการต่างๆ มากมายและดำเนินการหลายอย่างที่มุ่งเน้นที่การรักษารากฐาน [เศรษฐกิจ] ให้แข็งแรง” หลี่กล่าว โดยสังเกตเห็นความพยายามของปักกิ่งในการสนับสนุนนวัตกรรมเทคโนโลยีและธุรกิจ

เขากล่าวว่า จีนกำลังเพิ่มการสนับสนุนประชากรสูงอายุและมองว่าประชากรสูงอายุเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ต่อการเติบโต หลี่ไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความพยายามในการกระตุ้นการบริโภคเกินกว่านโยบายแลกเปลี่ยนที่ประกาศ ไว้ก่อนหน้านี้

https://www.cnbc.com/2024/06/25/chinas-premier-defends-national-competitiveness-amid-trade-tensions.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!