หมวดหมู่: CHINA

ความเชื่อมั่นของจีนกำลังเพิ่มขึ้น ทำไมนักลงทุนบางส่วนจึงระมัดระวัง

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาณนโยบายล่าสุดของจีนมีผลกระทบต่อความรู้สึกมากกว่าการแก้ไขปัญหาที่ลึกซึ้งกว่า เช่น อสังหาริมทรัพย์

     Ting Lu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ Nomura กล่าวว่า กลยุทธ์ ‘สร้างความตกตะลึงและเกรงขาม’ อาจมีไว้เพื่อกระตุ้นตลาดและเสริมสร้างความเชื่อมั่นแต่ท้ายที่สุดแล้ว ก็ยังจำเป็นที่จะต้องนำเสนอนโยบายที่คิดมาอย่างดีเพื่อแก้ไขปัญหาที่หยั่งรากลึกหลายประการ

     Paul Christopher หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนระดับโลกของ Wells Fargo Investment Institute กล่าวในอีเมลว่า ”นโยบายของจีนที่มุ่งลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ช่วยปรับปรุงความเชื่อมั่นในหมู่ผู้บริโภคที่กลัวการกู้ยืมเงินในตอนแรก”

 cautious


A shareholder at a securities hall in Hangzhou, the capital of Zhejiang province in east China, on Sept. 24, 2024.

Cfoto | Future Publishing | Getty Images

 

      ปักกิ่ง-นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาณนโยบายล่าสุดของจีนมีผลกระทบต่อความรู้สึกมากกว่าการแก้ไขปัญหาที่ลึกซึ้งกว่า เช่น อสังหาริมทรัพย์

      ดัชนี Shanghai Composite พุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดี ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากสื่อของรัฐรายงานว่าประธานาธิบดีจีนสีจิ้นผิงเป็นผู้นำการประชุมโปลิตบูโรเกี่ยวกับเศรษฐกิจในเช้าวันนั้น

      การประชุมระดับสูงที่ไม่คาดคิดครั้งนี้เรียกร้องให้หยุดการตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และเสริมสร้างนโยบายการเงินและการคลัง โดยให้รายละเอียดเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ยืนยันการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่ประกาศไปเมื่อต้นสัปดาห์

      Ting Lu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ Nomura กล่าวในรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตลาดควรให้ความสำคัญกับการที่ปักกิ่งตระหนักถึงความรุนแรงของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และการใช้แนวทางแบบค่อยเป็นค่อยไปของปักกิ่งจนถึงตอนนี้ไม่ได้ผล

      ลู่กล่าวว่า “กลยุทธ์ ‘สร้างความตกตะลึงและเกรงขาม’ อาจมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นตลาดและสร้างความเชื่อมั่น แต่ท้ายที่สุดแล้ว ก็ยังจำเป็นที่จะต้องนำเสนอนโยบายที่คิดมาอย่างดีเพื่อแก้ไข ”ปัญหาที่หยั่งรากลึก”หลายประการ

      นักลงทุนมหาเศรษฐีเดวิด เทปเปอร์ กล่าวถึงจีนว่า ความคิดเห็นของธนาคารกลาง "เกินความคาดหมาย"

      เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกมีการเติบโตช้าลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะซบเซาของภาคอสังหาริมทรัพย์ ยอดขายปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 2% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และกำไรจากภาคอุตสาหกรรมแทบไม่เติบโตเลยในช่วง 8 เดือนแรกของปีการส่งออกถือเป็นจุดสว่างเพียงไม่กี่จุด

      Lu จาก Nomura กล่าวว่าผู้กำหนดนโยบายโดยเฉพาะจำเป็นต้องทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์มีเสถียรภาพ เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์เข้าสู่ปีที่สี่ของการหดตัว เขาประเมินว่าผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจะไม่เกิน 3% ของ GDP ประจำปีของจีน

      “ตลาดควรให้ความสำคัญกับรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น” ลู่กล่าว “หากไม่ได้รับการออกแบบอย่างดี โปรแกรมกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเร่งรีบ แม้จะดูเหมือนมีขนาดใหญ่ แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตได้ช้าและจำกัด”

      ธนาคารประชาชนจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และประกาศแผนลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับผู้ถือสินเชื่อที่อยู่อาศัยเดิมเมื่อสัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังยังไม่ได้ประกาศนโยบายสำคัญใดๆแม้ว่าจะมีรายงานว่ามีแผนดังกล่าวก็ตาม

 

คำถามเกี่ยวกับมาตราส่วน

      สำหรับ สถาบันการลงทุนบางแห่ง นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนทัศนคติของพวกเขาที่มีต่อจีน

      Paul Christopher หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนระดับโลกของ Wells Fargo Investment Institute กล่าวในอีเมลว่า”นโยบายของจีนที่มุ่งลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ช่วยปรับปรุงความเชื่อมั่นในหมู่ผู้บริโภคที่กลัวการกู้ยืมเงินในตอนแรก”

      “ในเวลานี้เราคงจะขายหุ้นตลาดเกิดใหม่” เขากล่าว “เนื่องจากเราเชื่อมั่นน้อยลงว่าปักกิ่งเต็มใจที่จะขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่จำเป็นหรือไม่”

      คริสโตเฟอร์ กล่าวเสริมว่า “การประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ถือเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ยังคงต้องดูกันต่อไปว่ารัฐบาลจีนเต็มใจที่จะดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อแก้ไขความเสียหายทางจิตวิทยาต่อความรู้สึกของครัวเรือนและธุรกิจส่วนตัวหรือไม่”

      ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ดำเนินการปราบปรามผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจติวเตอร์หลังเลิกเรียน และอุตสาหกรรมเกม ผู้กำหนดนโยบายได้ผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ลง แต่ความเชื่อมั่นของธุรกิจและผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว

      การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของจีนเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในทางทฤษฎีทำให้ธนาคารกลางจีนมีทางเลือกมากขึ้นในการลดอัตราดอกเบี้ยในประเทศซึ่งอยู่ในระดับต่ำอยู่แล้ว

      จากการสำรวจบริษัทกว่า 1,200 แห่งในจีนเมื่อเดือนกันยายนโดย China Beige Book ซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐฯ พบว่าการกู้ยืมของบริษัทลดลง แม้ว่าต้นทุนในการกู้ยืมจะอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

      Shehzad Qazi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ China Beige Book บริษัทวิจัยที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ กล่าวในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ”เราสามารถหวังได้ว่าความมั่งคั่งจะได้รับผลกระทบจากหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ แต่หุ้นจะเป็นเพียงชั่วคราว และความมั่งคั่งที่ลดลงจากอสังหาริมทรัพย์นั้นมหาศาลเมื่อเทียบกับการบรรเทาทุกข์ใดๆ”

 

เขาคาดหวังว่า ยอดขายปลีกอาจฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในอีกสี่ถึงหกเดือนข้างหน้า

      นอกจากนี้ Qazi ยังคาดว่าการปรับตัวขึ้นล่าสุดของหุ้นจีนจะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี แต่เตือนว่านโยบายที่ประกาศเมื่อสัปดาห์นี้เพื่อดึงดูดเงินทุนเข้าสู่ตลาดหุ้นนั้น “ยังไม่ได้ดำเนินการ และบางนโยบายอาจจะไม่มีการดำเนินการเลย”

 

การเปลี่ยนแปลงความรู้สึก

      คำเตือนเหล่านี้ไม่ได้ทำให้บรรดานักลงทุนท้อถอยที่จะเข้าซื้อหุ้นจีนที่ร่วงหนัก ดัชนีหุ้น CSI 300 พุ่งขึ้นในวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นสัปดาห์ที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 ลอร่า หวัง หัวหน้านักกลยุทธ์หุ้นจีนของ Morgan Stanley กล่าวกับรายการStreet Signs Asia’ ของ CNBC ว่าดัชนีหุ้นอาจพุ่งขึ้นอีก 10% ในระยะใกล้ๆ

 

การเปลี่ยนแปลงความรู้สึกได้แพร่กระจายไปทั่วโลก

      เดวิด เทปเปอร์ผู้ก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์มหาเศรษฐีของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับรายการ “ Squawk Box ” ของ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดีว่า “ผมคิดว่าสิ่งที่เฟดทำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะส่งผลให้จีนผ่อนปรนนโยบายการเงิน แต่ผมไม่รู้ว่าพวกเขาจะใช้มาตรการที่เข้มงวดเช่นนี้ และผมคิดว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น”

 

เท็ปเปอร์กล่าวว่า เขาซื้อหุ้นจีนเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้

      ข้อสรุปที่สำคัญจากการประชุมระดับสูงของรัฐบาลในวันพฤหัสบดีคือการสนับสนุนตลาดทุน ซึ่งตรงกันข้ามกับการรับรู้เชิงลบที่มีต่ออุตสาหกรรมการเงินในประเทศจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บรูซ หลิว ซีอีโอของ Esoterica Capital ซึ่งเป็นผู้จัดการสินทรัพย์ กล่าว

      “หวังว่าก ารประชุมครั้งนี้จะช่วยแก้ไขการรับรู้ผิดๆ นี้ได้” เขากล่าว “เพื่อให้จีนเติบโตต่อไปในทางที่ดี พวกเขาจำเป็นต้องมีตลาดทุนที่มีประสิทธิภาพจริงๆ”

      หลิว กล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะส่งข้อความที่แตกต่างออกไป พวกเขาแค่เน้นย้ำด้วยแผนปฏิบัติการโดยละเอียด ซึ่งนั่นทำให้เกิดความแตกต่าง”

https://www.cnbc.com/2024/09/27/china-optimism-is-surging-why-some-investors-are-cautious.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!